Hôm nay, Thứ hai ngày 29/04/2024,

Lễ đón Bằng công nhận danh hiệu làng nghề Nề tại xã Yên Nhân

Thứ sáu, 17/02/2023 | Đã xem: 417 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 5 điểm ( 1 đánh giá )

Sáng ngày 17/2/2023, Uỷ ban nhân dân xã Yên Nhân tổ chức lễ đón bằng công nhận danh hiệu làng nghề Nề. Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Mạnh HàPhó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình; đồng chí Nguyễn Tiến Việt –  Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Phạm Quốc Đạt – Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số phòng ban ngành của huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, cán bộ, công chức xã; Ban giám đốc các HTX Nông nghiệp; Bí thư chi bộ, trưởng các thôn, xóm; Các doanh nghiệp, đại diện các tổ thợ Nề, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

 

Ảnh: Toàn cảnh buổi lễ

 

Từ những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, trong xã Yên Nhân đã có nhiều người đi làm thợ nề. Sau năm 1954, hòa bình lập lại ở miền Bắc. Kinh tế phát triển, nhu cầu xây dựng ngày một nhiều đã tạo cơ hội cho nghề nề truyền thống phát triển, các hợp tác xã nông nghiệp được thành lập và đã đứng ra thành lập các đội thợ nề xây dựng… Thợ nề của làng nghề xã Yên Nhân là những người có tay nghề rất khéo. Các công trình từ lớn đến nhỏ, từ đơn giản đến phức tạp họ đều làm rất tốt. Để tạo tiếng vang, những người thợ luôn dồn tâm huyết, học hỏi những kỹ năng xây dựng: nghiên cứu bản vẽ, nắm bắt nguyên lý, kết cấu và quy chuẩn chất lượng..., nhờ đó đã tạo niềm tin với khách hàng. Trước đây, chỉ cần chiếc dao xây, chiếc bay, cây thước..., người thợ đã có thể làm những công việc xây chát đơn giản như dựng ngôi nhà cấp bốn, làm căn bếp, cái cổng ngõ, bờ tường... bằng gạch xỉ vôi, gạch thủ công. Ngày nay trong nhịp điệu phát triển mới của nông nghiệp, nông thôn, công trình xây dựng và nghề thợ nề cũng khác xưa rất nhiều. Với những con đường lát bê tông, những ngôi nhà cao tầng, biệt thự, trường học, trụ sở, đặc biệt là đình, chùa, miếu, phủ, các biệt phủ, lâu đài.. trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nói riêng và cả nước nói chung có sự tham gia của người thợ nề xã Yên Nhân. Những người thợ trẻ bên cạnh tiếp nối nghề cha ông cũng tự trau dồi kiến thức kinh nghiệm, bổ sung thêm các hiểu biết. Đặc biệt từ năm 2015 đến nay, xã đã có 15 thí sinh là người Yên Nhân tham gia các cuộc thi tay nghề cấp tỉnh, cấp quốc gia và tay nghề các nước ASEAN... Đến nay, trên địa bàn xã đã có trên 40 doanh nghiệp xây dựng được thành lập và hơn 100 tổ thợ nề là đầu mối xắp xếp công việc cho lao động nề luôn có việc làm thường xuyên và có thu nhập cao, ổn định, với mức thu nhập bình quân là 84 triệu đồng/người/năm, tương đương ngày công người lao động đạt bình quân 350.000 đồng/ngày. Các doanh nghiệp xây dựng và tổ thợ nề trong xã đã góp phần thu hút nhiều lao động mới, giải quyết việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập và nâng cao đời sống nhân dân trong xã.

 

 

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Tiến Việt - Phó Bí thư TTHU, Chủ tịch HĐND huyện trao bằng công nhận cho xã và tặng hoa chúc mừng

 

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tiến Việt Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã trao bằng công nhận làng nghề truyền thống làng nghề Nề cho xã Yên Nhân và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã.

 

Ảnh:Tiết mục văn nghệ chào mừng

 

Nhân dịp này, lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình; lãnh đạo một số ban ngành của huyện và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã cũng đã tặng hoa và quà chúc mừng.

 

Tác giả: Lê Dung – Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

595136

Trực tuyến : 21

Hôm nay : 180

Hôm qua : 502