Hôm nay, Thứ hai ngày 29/04/2024,

Khai mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND huyện khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ năm, 14/12/2023 | Đã xem: 211 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 14/12/2023, HĐND huyện khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 13 để tiến hành các nội dung theo luật định. Dự khai mạc kỳ họp có đồng chí: Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; đồng chí Cao Trường Sơn, TUV, Bí thư huyện ủy; đồng chí Nguyễn Tiến Việt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đặng Thái Sơn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí nguyên là Thường trực huyện ủy; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, các vị đại biểu HĐND huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn trên địa bàn.

 

Các vị đại biểu dự khai mạc kỳ họp

 

Thay mặt chủ tọa, đồng chí Nguyễn Tiến Việt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trịnh trọng khai mạc kỳ họp.

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Việt – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khai mạc kỳ họp

 

Kỳ họp cũng đã nghe đồng chí Đặng Thái Sơn, Phó Bí thư, chủ tịch UBND huyện báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Theo đó, năm 2023 bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cũng còn nhiều khó khăn... Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể; sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, của cán bộ và nhân dân trong huyện đã chủ động khắc phục khó khăn, giành được những kết quả quan trọng. Huyện đã hoàn thành 10/11 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển KT-XH, trong đó có 07/11 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Cụ thể:     

 

Huyện đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tiềm năng, lợi thế. Tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2023 ước đạt trên 81.842 tấn, giá trị thu nhập 1 ha canh tác ước đạt 150 triệu đồng/ha (tăng 4 triệu đồng/ha/năm so với KH); toàn huyện có 106,2 ha lúa sản xuất theo hướng hữu cơ; đã lắp đặt thêm 4 nhà màng, hệ thống tưới tiết kiệm với quy mô 4.000m2 để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; chuyển đổi thêm được 3,7 ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm, cây lâu năm kết hợp với nuôi thủy sản. Công tác chăn nuôi tái đàn, mở rộng sản xuất được chú trọng, đặc biệt tại các trang trại, các hộ xa khu dân cư. Công tác xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được chỉ đạo quyết liệt. Đến nay, xã Yên Lâm đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; xã Yên Nhân, Yên Thái hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trình UBND tỉnh thẩm định, xét công nhận. Có thêm 20 thôn, xóm tại 08 xã được công nhận thôn, xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Đã có 05 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 03 sao cấp huyện năm 2023 và đề nghị UBND tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh đối với Bộ đồ thờ gốm Bồ Bát xã Yên Thành. Tập trung xây dựng Đề án huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 trình xin ý kiến UBND tỉnh.

 

Công tác sản xuất CN- TTCN, xây dựng cơ bản và hoạt động khoa học công nghệ được quan tâm thực hiện. Trong năm, giá trị sản xuất đạt 1.835 tỷ đồng, đạt 101,4% kế hoạch.Công tác GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Công tác quản lý nhà nước về đất đai được tăng cường. Năm 2023, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện ước đạt 91.245 triệu đồng. Chi ngân sách đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí và đúng quy định, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội. Các ngân hàng, quỹ tín dụng trên địa bàn huyện đảm bảo vốn tín dụng cho phát triển sản xuất và tiêu dùng. Công tác văn hóa, xã hội được tập trung đẩy mạnh. Huyện đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngành giáo dục và đào tạo huyện được Sở giáo dục và Đào tạo đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022- 2023. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác nội vụ, cải cách hành chính, chuyển đổi số, tư pháp, thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN được quan tâm thực hiện. Chỉ số cải cách hành chính của huyện năm 2022 xếp thứ Nhất trên 08 huyện, thành phố trong tỉnh. Triển khai thực hiện nghiêm, đúng quy định việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, 100% TTHC được trả kết quả đúng hạn và trước hạn. Công tác chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm; đầu tư, nâng cấp Trang thiết bị, hạ tầng mạng; hồ sơ công việc được quản lý, xử lý và luân chuyển trên môi trường mạng. Quốc phòng – An ninh được giữ vững, đã hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023 đảm bảo số lượng, chất lượng cho các đơn vị công an, quân đội với 250 thanh niên, đạt 100% chỉ tiêu.

 

Đối với Thường trực HĐND huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch cũng như các nhiệm vụ phát sinh để quyết nghị các vấn đề thuộc thẩm quyền, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng địa phương. Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND huyện với các cơ quan đơn vị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả. Thực hiện Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức 05 kỳ họp; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu tại kỳ họp cuối năm 2023. HĐND huyện thực hiện hiệu quả các hoạt đông giám sát theo chương trình kế hoạch đề ra; với tinh thần giám sát đảm bảo chất lượng, có trọng tâm, nhất là những vấn đề cử tri quan tâm.

 

Đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

 

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích mà Đảng bộ và Nhân dân trong huyện đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm 2023 và giao nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 đó là: đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, địa phương trong huyện cần tập trung chỉ đạo xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện các Nghị quyết về kinh tế-xã hội vừa được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 17. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch, đề án về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện phục vụ Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030. Chủ động chỉ đạo tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, nhất là các nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, đặc biệt là dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình.Quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt Chương trình xây dựng xã, thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Chủ động xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch, đề án để hoàn thành các chỉ tiêu huyện nông thôn mới nâng cao.Phấn đấu năm 2024 huyện Yên Mô được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao.

 

Đồng chí cũng đề nghị HĐND huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp; nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban của HĐND huyện, phát huy vai trò giám sát, tăng cường giám sát chuyên đề; chủ động theo dõi việc thực hiện các kết luận sau giám sát; quan tâm giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của huyện, xã. Các vị đại biểu HĐND huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, công tác tiếp dân tại những nơi ứng cử, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân, kịp thời phản ánh với HĐND huyện, HĐND tỉnh và các cơ quan hữu quan để giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tại kỳ họp lần này, HĐND huyện sẽ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu. Đề nghị các đại biểu HĐND huyện quan tâm, nghiên cứu kỹ báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm, cân nhắc, thận trọng, công tâm, công bằng trong ghi phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác lấy phiếu tín nhiệm.Tết cổ truyền dân tộc đang tới gần, vì vậy, đồng chí cũng lưu ý,  huyện cần tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người yếu thế; đảm bảo an sinh xã hội, tổ chức tốt các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết.

 

Kỳ họp thứ 13, HĐND huyện diễn ra trong 1,5 ngày (14-15/12). Trong chương trình kỳ họp, HĐND huyện xem xét, thảo luận các báo cáo, kế hoạch của UBND huyện; của Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện; Báo cáo của các cơ quan tư pháp; thông báo của Ủy ban MTTQ huyện về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 13, HĐND huyện. Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Xem xét, thông qua 16 dự thảo nghị quyết nhằm kịp thời cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

 

Tác giả: Bùi Thúy - Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

595122

Trực tuyến : 20

Hôm nay : 166

Hôm qua : 502