Hôm nay, Thứ sáu ngày 26/04/2024,

Giáo dục Tiểu học huyện Yên Mô với phong trào xây dựng thư viện thân thiện

Thứ sáu, 27/08/2021 | Đã xem: 336 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thư viện thân thiện trong trường tiểu học không chỉ là không gian dùng riêng cho việc đọc sách, mà còn là không gian phức hợp kết hợp giữa đọc sách gắn liền với những hoạt động hỗ trợ khác, như: Tìm hiểu thế giới xung quanh, định hướng tương lai qua các hoạt động trải nghiệm về âm nhạc, phim ảnh, giao lưu, chia sẻ sách… Từ đó, kích thích sự hứng thú và thói quen đọc sách của học sinh. Với các em học sinh, đọc sách là niềm vui vì mỗi trang sách mở ra là các em được đến với một thế giới diệu kỳ. Đọc sách giúp các em mở rộng tầm hiểu biết, có được thái độ ứng xử văn hóa, những suy nghĩ, tình cảm đẹp, tính hướng thiện và nhân văn. Đồng thời thông qua việc đọc sách, các em sẽ được rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản- một trong những kỹ năng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng học tập.

 

Hưởng ứng phong trào xây dựng thư viện thân thiện theo mô hình Room to Read, từ năm học 2019- 2020 phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Yên Mô đã chỉ đạo các trường tiểu học trong huyện căn cứ tình hình thực tế tại nhà trường, đăng ký xây dựng thư viện thân thiện nhằm phát triển thói quen đọc sách cho học sinh, cán bộ giáo viên và các tầng lớp nhân dân. Đến nay đã có 6 trường tiểu học hoàn thành công tác xây dựng và đưa thư viện thân thiện vào hoạt động, đó là các trường tiểu học Mai Sơn, Yên Thành, Yên Từ, Yên Lâm, Khánh Dương và Tạ Uyên.

Ảnh: Trường TH Khánh Dương khai trương thư viện thân thiện và ngày hội đọc sách

Công tác xây dựng thư viện thân thiện trong các trường tiểu học đã nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền và rất nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và đặc biệt hơn là được cha mẹ học sinh nhiệt tình ủng hộ. Thư viện thân thiện của các trường tiểu học đã huy động được hàng vạn cuốn sách mới đa dạng về thể loại, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

 

Ngoài việc tăng cường các loại sách, các nhà trường còn đầu tư các trang thiết bị hiện đại như máy tính, ti vi thông minh để phục vụ các hoạt động trong thư viện.

 

Điểm khác biệt cơ bản giữa thư viện thân thiện trong trường tiểu học với loại hình thư viện truyền thống đó là hằng tuần mỗi lớp sẽ có 1 “Tiết đọc thư viện” được sắp xếp thời khóa biểu như một tiết học các môn học khác. Ở đó sẽ diễn ra các hoạt động đọc do giáo viên chủ nhiệm và cô thủ thư tổ chức nhằm khuyến khích học sinh làm quen với sách và từ đó góp phần hình thành thói quen đọc sách.

 

Với không gian đọc sách thoải mái, đủ ánh sáng và đặc biệt là có thể dễ dàng lựa chọn những quyển sách phù hợp với trình độ đọc của mình, tại đây, các em còn được tham gia trải nghiệm với các hoạt động khác nhau như: Góc trò chơi, góc tra cứu, góc sáng tạo để khuyến khích các em đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo của mình. Không chỉ phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh, thư viện còn khuyến khích các bậc cha mẹ học sinh đến với thư viện cùng đọc với con, khuyến khích các em mượn sách, mang sách về nhà để đọc cùng cha mẹ nhằm nuôi dưỡng, lan tỏa thói quen đọc sách.

Ảnh: Khai trương thư viện thân thiện và ngày hội đọc sách tại trường TH Tạ Uyên

Có thể nói rằng, các hoạt động của thư viện thân thiện trong các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã làm thay đổi suy nghĩ của một số người cho rằng trong thời đại số ngày nay, với sự bùng nổ thông tin việc hình thành và duy trì thói quen đọc sách là không cần thiết. Thực tế cho thấy rằng, nhu cầu đọc sách của học sinh là rất lớn, và việc quan tâm đến hình thành thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học đã được cha mẹ học sinh và các tầng lớp nhân dân hết sức quan tâm, ủng hộ.

 

Công tác xây dựng thư viện thân thiện trong các trường tiểu học huyện Yên Mô đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về việc tạo thói quen đọc sách, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh./.

 

Mai Tiến Dũng- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Mô

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

591663

Trực tuyến : 13

Hôm nay : 833

Hôm qua : 1105