Hôm nay, Thứ hai ngày 29/04/2024,

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam

Thứ sáu, 19/01/2024 | Đã xem: 146 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 19/1, đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi tiếp và làm việc với ông Jonathan Baker, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam và Đoàn công tác.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp ông Jonathan Baker, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam và đoàn công tác.

 

Cùng tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

 

Chào mừng và hoan nghênh chuyến thăm, làm việc tại Ninh Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn chúc mừng ông Jonathan Baker chính thức nhận nhiệm vụ Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, chúc ông cùng các cộng sự có một nhiệm kỳ công tác thành công, góp phần thắt chặt và thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa UNESCO và Việt Nam, trong đó có Ninh Bình.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Thông tin khái quát về lịch sử, vị trí địa lý và tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Ninh Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn cho biết: Sau 30 năm tái lập tỉnh, Ninh Bình đã kiên trì thực hiện chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", dựa trên giá trị nền tảng của vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử và phát huy giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới. Đến nay, Ninh Bình đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, một trong những dấu mốc quan trọng đó là năm 2014, Tràng An được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới đầu tiên, duy nhất ở Đông Nam Á đến thời điểm hiện tại.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, đạt được những thành tựu đó có vai trò đặc biệt quan trọng của Tổ chức UNESCO, qua đây đồng chí gửi lời cảm ơn rất sâu sắc đến UNESCO, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã luôn đồng hành với tỉnh Ninh Bình trong quá trình bảo tồn Di sản, tạo nhịp cầu đưa Tràng An ra thế giới và để thế giới hướng về Tràng An.

 

Chia sẻ những kết quả nổi bật sau 10 năm được UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, nhất là những biện pháp mà Ninh Bình đã phục dựng, phát huy những giá trị di sản, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin về một số định hướng lớn của tỉnh, trong đó nhấn mạnh: Tỉnh đang tập trung xây dựng Ninh Bình trở thành Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo. Trong thời gian tới, Ninh Bình mong muốn Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tiếp tục có sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ cùng với tỉnh Ninh Bình để tham vấn xây dựng Hiến chương hoặc Tuyên ngôn của Tràng An.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn phát biểu tại buổi làm việc.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết đề xuất này có thể được coi là một sáng kiến, xuất phát từ ý nghĩa của việc bảo tồn và phát huy những giá trị độc đáo, vô cùng quý hiếm của một đô thị di sản đang đứng trước những thách thức vô cùng lớn, nhất là những thách thức trong phục dựng, bảo tồn, phát huy các giá trị di sản; thách thức của đô thị nén, đô thị bê tông hóa; thách thức của biến đổi khí hậu, thách thức từ việc giải quyết mối quan hệ giữa phục dựng, bảo tồn với phát huy giá trị di sản, đặc biệt là sức chịu tải của di sản trước nhu cầu phát triển du lịch.

 

Ghi nhận và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, đặc biệt là sự hỗ trợ và tư vấn chuyên môn từ UNESCO trong việc nâng cao kỹ năng hoạch định chính sách, kế hoạch quản lý, bảo tồn di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và ông Jonathan Baker - với vai trò trung tâm và kết nối - sẽ tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy, giúp Ninh Bình trong công cuộc xây dựng hình mẫu về gắn kết chặt chẽ giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

 

Trước mắt hỗ trợ Ninh Bình tổ chức, tham gia các sự kiện, hội thảo quốc tế, hội nhập sâu vào mạng lưới các đô thị di sản trên thế giới, Ninh Bình sẵn sàng tiên phong trong việc hội nhập sâu vào mạng lưới này. Hàng năm, có thể luân phiên tổ chức các hội nghị nhằm chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia trong bảo tồn và phát huy các giá trị của đô thị di sản; đặc biệt là tìm kiếm và huy động các nguồn lực quốc tế trong nghiên cứu khảo cổ học, đa dạng sinh học.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ tin tưởng thời gian tới, mối quan hệ của hai bên sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, nâng cao hiệu quả hợp tác, góp phần giải quyết những vấn đề về phát triển, bảo vệ các giá trị văn hóa mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đang gặp phải.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam

Ông Jonathan Baker, Trưởng đại diện UNESCO phát biểu tại buổi làm việc.

 

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh dành cho Đoàn, ông Jonathan Baker cũng cho biết đây là chuyến công tác đầu tiên của ông tại Việt Nam trên cương vị là Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam.

 

Bày tỏ ấn tượng về những thành tựu mà Ninh Bình đạt được trong suốt chiều dài lịch sử và những kết quả sau 10 năm được UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, ông Jonathan Baker đánh giá cao chiến lược xây dựng Ninh Bình trở thành Đô thị di sản thiên niên kỷ, nhất là trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang đứng trước những thách thức lớn về biến đổi khí hậu, có tác động lớn đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản.

 

Ủng hộ sáng kiến của Ninh Bình trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản, trong đó có việc đề xuất xây dựng Hiến chương Tràng An, ông Jonathan Baker khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với Ninh Bình cùng hiện thực  hóa những chiến lược và khát vọng xây dựng Ninh Bình trở thành Đô thị di sản thiên niên kỷ.

 

Trong đó sẽ hỗ trợ tổ chức các diễn đàn hợp tác quốc tế để chia sẻ những kinh nghiệm của các địa phương có cùng những nét tương đồng.

 

Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cũng sẵn sàng hỗ trợ, kết nối để Ninh Bình tham gia thành công vào mạng lưới đô thị di sản thế giới; huy động các nguồn lực để tăng cường các dự án bảo tồn, nghiên cứu đa dạng sinh học và phát huy các giá trị di sản…

 

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau thống nhất một số nội dung chương trình Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

 

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

595503

Trực tuyến : 21

Hôm nay : 547

Hôm qua : 502