Hôm nay, Thứ hai ngày 29/04/2024,

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ thực tế tại huyện Yên Mô

Thứ năm, 21/09/2023 | Đã xem: 202 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 15/6/2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tổ chức cho học viên lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Tuyên giáo năm 2023 đi thực tế tại huyện Yên Mô với 2 chương trình gồm: Dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Tạ Uyên - cố Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ tại xã Yên Mỹ và tham quan mô hình sản xuất gốm Bồ Bát tại xã Yên Thành.

 

Tham gia đoàn thực tế có các đồng chí: Bùi Mai Hoa, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và hơn 200 học viên lớp Bồi dưỡng là cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố, Đảng uỷ trực thuộc tỉnh; lãnh đạo Tuyên giáo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Chính trị - xã hội tỉnh; Lãnh đạo Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố; Phó Bí thư thường trực, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Ở huyện có các đồng chí: Nguyễn Tiến Việt, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện;Thường trực Đảng uỷ xã Yên Mỹ.

 

Ảnh: Đoàn dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Tạ Uyên- Cố Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ

 

Tại Nhà tưởng niệm đồng chí Tạ Uyên, các đại biểu đã dâng hương tưởng niệm và nghiên cứu cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Tạ Uyên - Cố Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ; bày tỏ lòng cảm phục, thành kính, biết ơnvà nguyện noi gương, học tập đồng chí; tiếp tục đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tích cực triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả hoàn thành Chương trình công tác năm 2023; xây dựng Tỉnh Ninh Bình giàu đẹp, văn minh.

 

 

Ảnh: Đoàn đi thực tế tại cơ sở sản xuất gốm Bồ Bát, xã Yên Thành.

 

Đoàn cũng đi thực tế tại hợp tác xã gốm Bồ Bát, thôn Liên Thành, xã Yên Thành. Đây là địa phương có làng gốm cổ Bồ Bát có lịch sử 3.000 năm. Theo sử sách ghi lại, làng gốm Bồ Bát (nay là thôn Bạch Liên, xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) đã nổi danh cách đây hàng ngàn năm với những sản phẩm gốm sắc trắng độc đáo do các thợ tài hoa của làng sáng tạo ra. Năm 1010, khi vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long, các nghệ nhân tại làng nghề Bồ Bát đã theo về đất Thăng Long xây dựng kinh đô mới, sản xuất các sản phẩm gốm sứ phục vụ triều đình và dân sinh. Sau khi những nghệ nhân giỏi theo triều đình về đất Thăng Long lập phường làm gốm mới, người dân Bồ Bát không còn giữ được nghề truyền thống. Dần dần, những người ở lại chủ yếu cấy lúa, làm ruộng để sinh sống và lãng quên nghề từng hưng thịnh một thời. Sau gần nghìn năm thất truyền, với tâm huyết của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp, nghề gốm Bồ Bát, Ninh Bình đã được khôi phục. Nhờ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP và xúc tiến quảng bá, gốm Bồ Bát đã lấy lại vị thế. Hiện nay, gốm Bồ Bát nổi tiếng bởi những sản phẩm tinh xảo và đã được tôn vinh là sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu cấp quốc gia, trở thành bước đệm khẳng định thương hiệu trên thị trường đồ gốm truyền thống, được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh. Nhờ đó, thị trường ngày càng được mở rộng, sản phẩm mang lại giá trị xứng đáng với công sức và trí tuệ của người thợ. Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo tồn và Phát triển gốm Bồ Bát (huyện Yên Mô), mỗi năm doanh thu từ gốm mang lại ước đạt 2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 27 công nhân với mức lương ổn định từ 7-8 triệu đồng/người/tháng.

 

Chuyến thực tế nằm trong chương trình lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Tuyên giáo năm 2023 do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức cho đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo các cấp được khai mạc sáng 21/9/2023.

 

Tác giả: Phùng Luyên -  Ban Tuyên giáo Huyện uỷ

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

595665

Trực tuyến : 17

Hôm nay : 709

Hôm qua : 502