Hôm nay, Thứ năm ngày 28/03/2024,

Hội nghị tổng kết sản xuất vụ mùa, công tác PCTT- TKCN năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022

Thứ năm, 12/05/2022 | Đã xem: 144 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

 Sáng ngày 12/5, UBND huyện tổ chức tổng kết sản xuất vụ mùa, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021; triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT; đồng chí Nguyễn Tiến Việt- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Phạm Quốc Đạt- TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện; Bí thư, chủ tịch các xã, thị trấn và giám đốc các HTX NN trong huyện đã về dự.

 

Vụ mùa năm 2021, nhìn chung thời tiết đầu vụ và giữa vụ cơ bản thuận lợi cho sản xuất, tuy nhiên cuối vụ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7 và số 8 có mưa liên tục làm cho tiến độ thu hoạch lúa mùa bị chậm lại. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở sự nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn của nhân dân trong huyện, sản xuất vụ mùa năm 2021 đã giành thắng lợi, cụ thể là tổng diện tích gieo trồng là 7.134 ha, đạt 100,7% KH, trong đó có 6.536 ha lúa và 597ha cây màu các loại. Diện tích thực hiện liên kết và bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp là 91,2 ha (bao gồm 80 ha lúa chất lượng cao và 11,2 ha đậu tương rau xuất khẩu, bình quân giá trị thu hoạch trên 1 ha canh tác đạt 48,4 triệu đồng, tăng 4,3 triệu đồng/ha so với vụ mùa năm 2020. Để nâng cao giá trị thu hoạch trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác, huyện đã tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung chuyển dịch cơ cấu theo hướng giảm diện tích lúa lai, tăng diện tích lúa chất lượng cao và lúa nếp các loại là 980,8 ha (tăng 137,6 ha) so với vụ mùa năm 2020, chiếm 15% diện tích; diện tích còn lại là lúa thuần khác. Điển hình các xã như: Yên Mạc, Yên Thắng, Yên Từ, Yên Nhân, Yên Mỹ, Mai Sơn có diện tích gieo cấy lúa chất lượng cao và lúa nếp chiếm trên 90% diện tích. Đối với cây màu các loại bình quân giá trị thu hoạch trên 1 ha canh tác đạt 79,8 triệu đồng (tăng 11,9 triệu đồng/ha) so với vụ mùa năm 2020. Điển hình là cây đậu xanh, đậu tương thương phẩm, đậu tương rau xuất khẩu, cây ngô, lạc và rau các loại.

 Ảnh: Đ/c Phạm Quốc Đạt- Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

 

Thực Nghị quyết số 113/2020/NQ- HĐND của HĐND tỉnh, trong vụ mùa năm 2021 UBND huyện đã giao cho phòng Nông nghiệp& PTNT và trung tâm Dịch vụ nông nghiệp triển khai thực hiện 06 mô hình trong lĩnh vực trọt với tổng kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ là 745,625 triệu đồng bao gồm: Mô hình hỗ trợ 11 máy cấy lúa Đại Nghĩa cho 03 HTX NN: Phúc Long, Bình Minh xã Yên Từ và Đại Đồng xã Yên Đồng; mô hình sản xuất rau má theo hướng hữu cơ ứng dụng công nghệ cao tại HTX nông nghiệp Vân Trà- xã Yên Thắng với quy mô 2 ha... Các mô hình xây dựng trên đều thành công góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe con người, các mô hình trên cần được tiếp tục chỉ đạo nhân rộng trong những năm tới để phát triển nông nghiệp hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

 

Về công tác PCTT - TKCN: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện và chuẩn bị các điều kiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, triển khai tu sửa, nâng cấp, xây dựng 27 công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, phòng chống thiên tai, với số tiền là trên 185 tỷ đồng. Các xã, thị trấn cũng đã chủ động tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương với khối lượng 182.380 m3 và sửa chữa các trạm bơm, cống, kênh kiên cố, lắp đặt cống nội đồng, với tổng kinh phí trên 1 tỷ 400 triệu đồng. Năm 2021, trên địa bàn huyện đã chịu ảnh hưởng của 8 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển đông, có lượng mưa to, gió giật mạnh. Trước tình hình trên, huyện đã ban hành 3 công điện và 2 văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác PCTT - TKCN, tiêu úng kịp thời, khắc phục sản xuất và ổn định đời sống nhân dân.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất tại địa phương, nhất là tìm các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành gieo trồng diện tích lúa và cây màu các loại trong sản xuất vụ mùa năm 2022 và thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Phát biểu chỉ đạo và kết luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Đạt- Phó Chủ tịch UBND huyện đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả sản xuất vụ mùa và công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2021. Đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ cụ thể trong sản xuất vụ mùa và công  tác PCTT - TKCN năm 2022 đó là: Đề nghị các xã, thị trấn tổ chức tổng kết sản xuất vụ mùa năm 2021, chuẩn bị tốt các điều kiện và triển khai sản xuất vụ mùa và công tác PCTT - TKCN năm 2022; tiến hành kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình thủy lợi, đê, kè, cống; tổ chức khơi thông dòng chảy, nâng cấp các cống bị hư hỏng, đảm bảo điều tiết nước an toàn và hiệu quả. Đối với các HTX nông nghiệp thực hiện tốt các dịch vụ cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, chủ động giữ nước, thu hoạch lúa đông xuân đến đâu, triển khai làm đất ngay đến đó; thông qua liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; triển khai mô hình sản xuất lúa đặc sản, chất lượng cao theo hướng hữu cơ ứng dụng mạ khay, cấy máy tại địa phương.  Đối với Chi nhánh khai thác công trình thủy lợi huyện chủ động tu sửa máy bơm, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực phục vụ tốt cho công tác sản xuất vụ mùa và công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Điện lực Yên Mô đảm bảo đủ điện cung cấp cho sản xuất và công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2022 trên địa bàn.

Ảnh: Đ/c Phạm Quốc Đạt- Phó Chủ tịch UBND huyện

trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc

 

Đối với phòng Nông nghiệp & PTNT, trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị cần làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện và Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất và phòng chống lụt bão. Phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT, phòng trừ dịch bệnh hiệu quả và công tác tái cơ cấu nông nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất vụ mùa và đảm bảo công tác PCTT- TKCN năm 2022.

 

Cũng tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao giấy khen và phần thưởng của UBND huyện cho 14 tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất vụ mùa năm 2021./.

 

Tác giả: Thu Hương- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

570211

Trực tuyến : 20

Hôm nay : 506

Hôm qua : 518