Hôm nay, Thứ sáu ngày 29/03/2024,

Yên Nhân phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

Thứ năm, 29/07/2021 | Đã xem: 397 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Yên Nhân (Yên Mô) có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm, chăm lo tới gia đình chính sách, người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Qua đó thể hiện tình cảm biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc; đồng thời, góp phần giúp người có công có cuộc sống vật chất ổn định.

 

Yên Nhân phát huy truyền thống

Nhà mới xây cho gia đình người có công Phạm Đức Phổ, xóm Tây Hà, xã Yên Nhân

 

Niềm vui tuổi già của ông Phạm Đức Phổ, sinh năm 1937, xóm Tây Hà, xã Yên Nhân là được sống trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố được hỗ trợ xây nhà theo diện người có công theo Quyết định 22 của Chính phủ, giúp ông yên tâm hơn mỗi khi mưa bão. Ông Phổ cho biết: Tôi tham gia quân ngũ năm 1959, sau khi trở về địa phương, tôi tham gia công tác xã, nguyên là chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Yên Nhân. 

 

Trước đây, điều kiện kinh tế gia đình tôi khó khăn, căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, rất vất vả vào mỗi mùa mưa bão. Năm 2021, được hưởng chính sách người tham gia hoạt động kháng chiến, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, tôi được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà mới, cộng với tiết kiệm gia đình, giúp đỡ từ người thân, tôi được xây dựng ngôi nhà khang trang, kiên cố, giúp tôi yên tâm trong cuộc sống hàng ngày.

 

Đồng chí Lại Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nhân cho biết: Yên Nhân là xã có nhiều đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Xã có 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng; 3 thương binh nặng trên 81%, 1 đối tượng chất độc hóa học, trên 200 đối tượng kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương. Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" tốt đẹp của dân tộc, những năm qua, xã luôn xác định công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình chính sách là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các Hội, đoàn thể, nhân dân địa phương. 

 

Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công, xã đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia quyên góp, ủng hộ quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa", chăm sóc cuộc sống hàng ngày, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, gia đình chính sách nhân các ngày thương binh liệt sĩ 27/7, Tết nguyên đán...

 

Hàng tháng, xã thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ cho người có công theo quy định cho 268 đối tượng, với số tiền trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, Tết, 27/7 hàng năm, xã trích quỹ "An sinh xã hội" tặng quà cho thương bệnh binh; chuyển quà của huyện, tỉnh, Trung ương cho các đối tượng người có công kịp thời, chu đáo. 

 

Đồng thời, xã còn huy động các nguồn lực tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách. Năm 2020, các nhà hảo tâm hỗ trợ qua kênh UBND xã, tặng người có công bằng tiền mặt và quà trị giá trên 400 triệu đồng. Những món quà của cộng đồng đã động viên người có công về vật chất, tinh thần, ổn định cuộc sống. Trong 10 năm gần đây, gia đình chính sách trên địa bàn xã được quan tâm chăm lo, tất cả đều có mức sống trên chung bình chung của xã.

 

Nhằm giúp người có công có chỗ ở khang trang, hàng năm, xã thực hiện tốt công tác rà soát, đề xuất, hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở, để được xây mới, sửa chữa. Từ năm 2013 đến nay, xã đã làm được 92 ngôi nhà, với kinh phí hỗ trợ bình quân 20-40 triệu đồng, có những ngôi nhà doanh nghiệp hỗ trợ trên 70 triệu đồng.

 

Nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống dân tộc, xã đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên phối hợp với Trường THCS Yên Nhân tổ chức dọn vệ sinh, trang trí nhà bia trang trọng vào các dịp lễ, Tết, 27/7; tổ chức các hoạt động về nguồn chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng; giáo dục truyền thống, nói chuyện lịch sử…

 

Vào những ngày tháng 7, các hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chăm lo, chu đáo, điều đó góp phần động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7.

 

Bài, ảnh: Hồng Vân- Báo Ninh Bình

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

570951

Trực tuyến : 10

Hôm nay : 568

Hôm qua : 678