Hôm nay, Thứ tư ngày 17/04/2024,

Yên Mô, vụ khoai tây tiếp tục được mùa, được giá

Thứ tư, 24/03/2021 | Đã xem: 462 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Vụ đông - xuân năm nay, huyện Yên Mô trồng 35 ha khoai tây sản xuất theo mô hình 4 vụ/năm, có liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp. Năm nay thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh đã tạo điều kiện cho cây khoai tây sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao. Những ngày này, người trồng khoai tây ở huyện Yên Mô đang hưởng niềm vui trọn vẹn khi khoai vừa được mùa, được giá.

Yên Mô, vụ khoai tây tiếp tục được mùa, được giá

Các doanh nghiệp tấp nập đến thu mua nông sản của bà con.

Về Yên Lâm, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui được mùa, được giá khoai tây đông -xuân của bà con nông dân. Từ xa, tiếng xe của doanh nghiệp về thu mua khoai tây nổ giòn giã hòa cùng với tiếng cười nói của bà con nông dân đang nhanh tay thu hoạch, khiến không khí trở nên nhộn nhịp, khẩn trương hơn bao giờ hết. 

 

Năm nay là năm thứ ba gia đình ông Tống Văn Lợi, thôn Ngọc Lâm, xã Yên Lâm liên kết với Công ty TNHH Minh Đức trồng khoai tây vụ đông xuân. Ông Tống Văn Lợi phấn khởi cho biết: Khi liên kết với doanh nghiệp, chúng tôi được cung ứng giống, vật tư đầu vào và đảm bảo tiêu thụ toàn bộ sản phẩm cuối vụ với giá đã ký kết. Chính điều đó đã tạo động lực để người dân yên tâm mở rộng sản xuất, không lo xảy ra tình trạng "được mùa, mất giá".

 

Qua ba năm liên tiếp trồng khoai tây vụ đông xuân theo mô hình canh tác 4 vụ/năm cho thấy mô hình thực sự hiệu quả. Cây trồng ít sâu bệnh, củ to, năng suất ước đạt từ 5-7 tạ/sào, giá thu mua như hiện nay 6.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí chúng tôi có lãi trên 2 triệu đồng/sào, cao hơn hẳn so với sản xuất một số cây trồng truyền thống khác.

 

Niềm vui được mùa, được giá cũng đã đến với tất cả các hộ dân có diện tích đất trồng khoai tây của HTX Bắc Yên, xã Yên Lâm. Bà Vũ Thị Tâm vui vẻ cho biết, vụ đông này, gia đình bà trồng 2 sào khoai tây, do được hỗ trợ giống, kỹ thuật và ít sâu bệnh nên một sào trồng khoai tây tổng chi phí sản xuất chưa đến 1 triệu. Năm nay khoai tây được mùa, được giá nên chúng tôi rất phấn khởi. Nếu trừ chi phí sẽ có lãi trên 2,5 triệu đồng/sào.

 

HTX Bắc Yên, xã Yên Lâm gieo trồng 5 ha khoai tây giống Atlantic có liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Minh Đức. Ông Nguyễn Văn Thất, Giám đốc HTX nông nghiệp Bắc Yên cho biết: Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng và phát triển, cùng với thực hiện đúng quy trình trồng, chăm sóc, cây trồng ít sâu bệnh, cuối vụ cho củ to và đẹp, năng suất khoai nhờ đó cũng tương đương với năng suất vụ khoai tây đông xuân năm trước. 

Yên Mô vụ khoai tây tiếp tục được mùa được giá

Nông dân Yên Mô tập trung thu hoạch khoai tây vụ đông - xuân 2021.

 

Hiện nay, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch nhanh gọn toàn bộ diện tích. Thành phẩm khoai cuối vụ kể cả củ to, củ nhỏ đều được doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất về tận nơi thu mua với giá ổn định. Chính vì vậy bà con rất phấn khởi, tích cực tham gia mở rộng sản xuất. 

 

Tính về hiệu quả kinh tế, năm nay năng suất khoai đạt 600 kg/sào, doanh nghiệp thu mua với giá 6.500 đồng/kg, giá trị thu hoạch đạt 3.900 nghìn đồng/sào và 1 ha đạt trên 105 triệu đồng. Đây là cây trồng hàng hóa cho hiệu quả kinh tế và có tính ổn định cao. Vì vậy, thời gian tới  HTX sẽ từng bước quy hoạch vùng và tiếp tục vận động, khuyến khích bà con nông dân duy trì sản xuất diện tích hiện có và tiếp tục mở rộng những chân đất phù hợp.

 

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Mô, vụ đông - xuân năm nay toàn huyện có 35 ha đất màu thực hiện mô hình trồng khoai tây có liên kết sản xuất với doanh nghiệp. Để giải bài toán "được mùa, mất giá", Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã liên kết với Trung tâm ứng dụng công nghệ cao và xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường tiêu thụ tiềm năng, mở rộng diện tích khoai tây trồng theo mô hình 4 vụ/năm. 

 

Trên cơ sở đó, các HTX nông nghiệp chủ động liên hệ với các doanh nghiệp thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Chủ động xây dựng kế hoạch và bố trí thời vụ gieo trồng đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất. 

 

Năm nay, toàn bộ diện tích khoai tây đều được trồng tập trung, đúng thời vụ, đảm bảo mật độ, chăm bón và phòng trừ sâu bệnh theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp tham gia liên kết. Do đó, sâu bệnh trên cây trồng giảm hẳn, các giống khoai tây trồng trên đồng đất của Yên Mô đều sinh trưởng và phát triển tốt. Cuối vụ  cho năng suất, sản lượng cao. Có thể khẳng định, bà con nông dân năm nay có một vụ khoai tây toàn thắng.

 

Trên những cánh đồng khoai tây, bà con nông dân đang tấp nập thu, dỡ, khẩn trương đưa lên điểm tập kết cho doanh nghiệp đã khẳng định sự liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà nước là hướng đi đúng, mang lại hiệu quả cho chính người nông dân, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững. 

Bài, ảnh: Hồng Giang- Báo Ninh Bình

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

583455

Trực tuyến : 4

Hôm nay : 20

Hôm qua : 591