Hôm nay, Thứ ba ngày 23/04/2024,

Yên Mô tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Thứ sáu, 23/04/2021 | Đã xem: 429 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thời gian qua, huyện Yên Mô đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nâng cao hiệu quả cải cách hành chính (CCHC), góp phần tạo sự công bằng, minh bạch, hiệu quả, giảm phiền hà cho người dân, nhất là trong giai đoạn thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

 

Yên Mô tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Hướng dẫn công dân thực hiện các TTHC trên Cổng dịch vụ công tại Trung tâm Một cửa liên thông huyện Yên Mô.

Đến Trung tâm một cửa liên thông huyện nộp hồ sơ về lĩnh vực đất đai, anh Trần Quang Tịch, xóm 4, xã Yên Mỹ được công chức Trung tâm hướng dẫn việc thực hiện nộp hồ sơ mức độ 3, mức độ 4. Anh Tịch cho biết: Với sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ, công chức tại Trung tâm, tôi nhận thấy việc thực hiện các TTHC trực tuyến rất thuận tiện cho công dân, giảm được thời gian đi lại, thuận tiện, phù hợp với sự phát triển hiện nay.

 

Đồng chí Phạm Thị Hoa, viên chức Trung tâm một cửa liên thông huyện Yên Mô cho biết: Thực hiện dịch vụ công trên phần mềm "Một cửa điện tử" đem lại kết quả tốt với công dân và cán bộ công chức Trung tâm. Công dân có thể ở nhà vẫn thực hiện được các giao dịch hành chính, nắm bắt được quy trình giải quyết hồ sơ ở từng giai đoạn, giảm thời gian đi lại. Đối với người thực hiện tại Trung tâm, giảm được các khâu luân chuyển hồ sơ, ngồi tại Trung tâm cũng thực hiện được  việc luân chuyển hồ sơ đến các cơ quan để giải quyết và nhận kết quả giải quyết từ các cơ quan trên môi trường mạng.

 

Để thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, cán bộ, công chức, viên chức phụ trách bộ phận một cửa cấp xã và Trung tâm Một cửa liên thông huyện được Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn về quy trình, phương pháp đăng nhập, quy trình giải quyết trên cổng Dịch vụ công. Sau khi được tập huấn, bước đầu triển khai thực hiện hiệu quả. Đồng thời, nhân viên Trung tâm cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Yên Mô cho biết: Xác định CCHC có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của huyện, thời gian qua, Văn phòng HĐND, UBND huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chủ động triển khai ứng dụng CNTT trong giải quyết các TTHC; rà soát, đơn giản hóa các TTHC theo quy định của UBND tỉnh; cung cấp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến ở các mức độ theo quy định, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi cần giao dịch. 

 

Đối với cấp huyện, đã công khai 234 thủ tục hành chính tại Trung tâm một cửa liên thông huyện, đối với cấp xã đã niêm yết 105 thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa cấp xã. Trong đó, cung cấp các thủ tục trực tuyến mức độ 3 là 56 thủ tục, mức độ 4 là 29 TTHC đối với cấp huyện; 31 thủ tục trực tuyến mức độ 3 và 22 TTHC mức độ 4 tại Bộ phận một cửa cấp xã.

 

Huyện Yên Mô cũng đã tập trung xây dựng và triển khai chính quyền điện tử, đảm bảo phục vụ trao đổi thông tin trong hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành, hệ thống một cửa điện tử. 100% các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp, các hội, đoàn thể, các xã, thị trấn triển khai kết nối liên thông trên Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành. Trên 98% văn bản, tài liệu trao đổi giữa các đơn vị trong huyện được chuyển dưới dạng văn bản điện tử. 

 

Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn và cán bộ, công chức là lãnh đạo, công chức phụ trách văn thư được cung cấp chứng thư số, triển khai sử dụng chữ ký số trong hoạt động công vụ. Qua đó có sự liên thông, kết nối các đơn vị trong huyện, tạo điều kiện thuận lợi trong thực thi công vụ, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện.

 

Thuận lợi của huyện Yên Mô trong việc hiện đại hóa nền hành chính công, đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng và các thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT được quan tâm đầu tư. Trụ sở làm việc của Trung tâm một cửa liên thông huyện được bố trí độc lập, thiết kế hợp lý, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT trong hoạt động và đáp ứng điều kiện làm việc của cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm và thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch và tra cứu hồ sơ.

 

Đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã của 17/17 xã, thị trấn, cũng được bố trí phòng làm việc riêng biệt, phòng làm việc cơ bản đảm bảo theo quy định có diện tích từ 40m2 trở lên, trong phòng được bố trí đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như máy tính, máy in, bàn làm việc, tủ đựng hồ sơ và ghế ngồi chờ, nước uống cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. 100% các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp của huyện và UBND các xã, thị trấn được đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng LAN và các thiết bị đảm bảo thông tin; thiết bị sao lưu dữ liệu...

 

Từ việc tích cực ứng dụng CNTT đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết, thực hiện các TTHC trên địa bàn huyện. Trong 2 tháng đầu năm 2021, toàn huyện đã tiếp nhận trên 1.400 hồ sơ (cấp huyện trên 257 hồ sơ, cấp xã trên 1.200 hồ sơ). Trong đó, có 40 hồ sơ trực tuyến mức độ 4; tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn đạt 99,52%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 0,48%; không có hồ sơ trễ hạn.

Tiến Minh- Minh Quang, baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

588752

Trực tuyến : 9

Hôm nay : 881

Hôm qua : 584