Hôm nay, Thứ sáu ngày 29/03/2024,

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Mô: Nâng cao chất lượng giáo dục gắn với đào tạo nghề

Thứ tư, 04/05/2022 | Đã xem: 378 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Yên Mô đã thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép" vừa nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa kết hợp với đổi mới đào tạo, xây dựng chương trình dạy nghề phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội ở địa phương.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Mô: Nâng cao chất lượng giáo dục gắn với đào tạo nghề

Lớp học nghề tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Mô.

 

Lựa chọn học tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Mô, em Phạm Quốc Huy, lớp 12B luôn nỗ lực, cố gắng và khẳng định lựa chọn đúng đắn của mình bằng kết quả học tập cao, luôn gương mẫu, trở thành đoàn viên ưu tú được Trung tâm giới thiệu kết nạp Đảng.

 

Em Phạm Quốc Huy chia sẻ: Việc song hành giữa học văn hóa và học nghề giúp học viên ra trường có 2 tấm bằng, giúp học viên tốt nghiệp THPT có cơ hội tìm kiếm việc làm, có thể đi làm ngay hoặc học liên thông lên cao đẳng. Em đã lựa chọn học trung cấp nấu ăn, bước đầu giúp em rất nhiều trong cuộc sống. Hiện nay, em đang cố gắng trong việc học tập, quyết tâm giành kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, phấn đấu đạt điểm đỗ vào Trường Quản trị kinh doanh hoặc em sẽ tiếp tục học Cao đẳng nấu ăn.

 

Thầy giáo Phạm Anh Vũ, giáo viên môn Ngữ Văn, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Mô cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, mỗi giáo viên bám sát chương trình, sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm trong công tác chuyên môn, tổ chức phân luồng học sinh, có phương pháp, kế hoạch giảng dạy phù hợp, xây dựng các chuyên đề môn học theo từng lớp, khối, đáp ứng theo chỉ tiêu giáo dục đề ra của Trung tâm hàng năm. 

 

Bên cạnh đó, giáo viên sẽ dựa vào kết quả học tập của học viên để định hướng nghề cho học sinh phù hợp với giới, lứa tuổi, thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường lao động. Qua đó giúp học viên dễ hiểu, dễ áp dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế để tìm kiếm việc làm.

 

Năm học 2021-2022, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Mô có 12 lớp học văn hóa, với 463 học viên; 13 lớp học trung cấp nghề với 456 học viên theo hình thức vừa học văn hóa vừa học trung cấp nghề; 4 lớp học nghề Điện dân dụng phổ thông với 163 học viên. Đội ngũ giáo viên có 37 người, trong đó có 18 viên chức và 19 hợp đồng, thỉnh giảng.

 

Trung tâm GDNNGDTX huyện Yên Mô Nâng cao chất lượng giáo dục gắn với đào tạo nghề

Việc song hành giữa học văn hóa và học nghề giúp học viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội việc làm hơn.

 

Đồng chí Đặng Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Mô cho biết: Để thực hiện mục tiêu tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, Ban giám đốc trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp như: Căn cứ vào số lượng giáo viên, trình độ đào tạo, năng lực sở trường của đội ngũ giáo viên, ban giám đốc Trung tâm đã phân công chuyên môn đảm bảo phù hợp, phát huy được năng lực của mỗi giáo viên; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời động viên, khuyến khích, biểu dương, khen thưởng những giáo viên có nhiều thành tích trong việc thực thi nhiệm vụ; uốn nắn, xử lý kịp thời những giáo viên có biểu hiện thiếu trách nhiệm, làm việc cầm chừng, kém hiệu quả. 

 

Các tổ, nhóm chuyên môn tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên môn. Nội dung sinh hoạt chuyên môn sát với nhiệm vụ mà giáo viên phải thực hiện, tiếp cận được với xu thế chung của đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo. 

 

Linh hoạt trong công tác tổ chức dạy học. Tùy vào tình hình thực tế của từng thời điểm, từng giai đoạn, ban giám đốc quyết định hình thức dạy học trực tiếp hay trực tuyến cho từng khối lớp, tận dụng những thời gian dịch bệnh được kiểm soát (hay còn gọi là thời gian vàng) để tổ chức dạy học theo hình thức trực tiếp, dạy tăng cường. Tăng cường công tác quản lý học viên; phụ đạo học viên yếu kém kể cả những học viên có học lực trung bình yếu và bồi dưỡng học viên giỏi.

 

Thường xuyên quan và đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật học viên. Kết quả hạnh kiểm học viên từ năm học 2017-2018 đến nay, 100% học viên cao hạnh kiểm từ trung bình trở lên; xếp loại học lực khá, giỏi đạt trên 34- 44%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt trên 83% đến 94,6%; kết quả thi học viên giỏi lớp 12 cấp tỉnh đạt từ 7-11 giải hàng năm (trong đó năm học 2021-2022 Trung tâm có 2 giải nhất, 1 giải nhì, 4 giải ba và 1 giải khuyến khích, toàn đoàn xếp thứ ba khối GDTX). Trong năm 2022, có 02 đoàn viên ưu tú là học viên lớp 12 được kết nạp vào đảng và 1 đoàn viên lớp 12 đang được Huyện ủy Yên Mô xem xét để kết nạp.

 

Song hành với nhiệm vụ giáo dục văn hóa, công tác liên kết đào tạo trung cấp nghề cho học viên được Trung tâm đặc biệt chú trọng trong các năm học. 

 

Căn cứ chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền đến toàn thể phụ huynh, nhân dân, học sinh đầu cấp về những lợi ích trong việc học nghề theo hình thức vừa học văn hóa vừa học trung cấp nghề như không phải đóng học phí học nghề, được hưởng các chế độ ưu tiên, nếu kết quả học tập đạt chuẩn theo quy định, học viên sẽ được hưởng học bổng, được khen thưởng, điểm các môn học văn hóa (gồm môn Văn, Toán, Lý, Hóa) của chương trình GDTX được lấy sang chương trình học trung cấp nghề, học viên được học lý thuyết và thực hành tại Trung tâm, sau khi tốt nghiệp ra trường học viên được các trường chủ trì liên kết giới thiệu liên hệ việc làm… 

 

Theo xu hướng và nhu cầu việc làm hàng năm, Trung tâm chủ động liên kết đào tạo các nghề như hàn công nghệ cao, lái máy xúc, máy ủi, kỹ thuật chế biến món ăn, điện công nghiệp, điện lạnh, may và thời trang… 

 

Tỷ lệ học viên đăng ký học các lớp Trung cấp nghề đạt 99%. Năm học 2021-2022, Trung tâm đã liên kết với Trường cao đẳng Cơ giới Ninh Bình, Cao đẳng Công nghiệp Nam Định, Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật và Du lịch Ninh Bình tổ chức dạy cho 13 lớp trung cấp với các nghề như kỹ thuật chế biến món ăn, điện công nghiệp, điện lạnh, may và thời trang. Trung tâm đã phối hợp với các trường nghề tổ chức cho 5 lớp thi tốt nghiệp Trung cấp nghề. 

 

Hiện nay còn 8 lớp với 287 học viên đang học chương trình nghề năm thứ nhất, năm thức 2. Qua thông tin khảo sát của giáo viên chủ nhiệm các lớp, có nhiều học viên đã phát huy tốt tay nghề đã được học như đi làm cho các công ty, doanh nghiệp, mở cửa hàng kinh doanh, sửa chữa… với mức thu nhập từ 5-15 triệu đồng/tháng. Một bộ phận học viên thì tiếp tục học liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học.

 

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

571139

Trực tuyến : 14

Hôm nay : 756

Hôm qua : 678