Hôm nay, Thứ năm ngày 25/04/2024,

Phụ nữ thôn Dân Chủ xã Yên Từ tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ tư, 18/08/2021 | Đã xem: 406 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, trên địa bàn huyện nói chung, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Yên Từ nói riêng, phụ nữ thôn Dân Chủ đã tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với hoạt động hội.

 

Thôn Dân Chủ có 282 nhân khẩu, với 101 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Năm 2019, được chọn là đơn vị làm điểm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, chi hội đã chú trọng công tác tuyên truyền bằng các hình thức như: Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, tuyên truyền trực quan qua hình ảnh, nêu gương cá nhân, tập thể điển hình… Qua tuyên truyền, nhận thức của hội viên được nâng cao, từ đó tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn.

Ảnh: Tuyến đường Hồng (đây là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ xã Yên Từ)

Để góp phần hoàn thành tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu (Tiêu chí số 11 về Môi trường và an toàn thực phẩm), Ban Chấp hành chi hội đã họp bàn và lựa chọn đăng ký xây dựng mô hình “Đường hoa phụ nữ”. Với mục đích thêm một đường hoa là bớt đi cỏ dại, bớt đi một bãi rác, trước tiên chi hội chọn tuyến đường Hồng để làm điểm. Ban đầu việc triển khai cũng gặp một số khó khăn như nhận thức của chị em còn hạn chế, chưa mặn mà với việc xây dựng mô hình, nguồn kinh phí lại hạn hẹp. Chi hội đã tổ chức họp hội viên, triển khai, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình góp phần làm đẹp cho môi trường trong lành, xanh mát và giảm thiểu ô nhiễm ở khu dân cư. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành chi hội đã phân công cho các nhóm trưởng tổ chức gặp gỡ vận động, qua đó chị em đã nâng cao ý thức và đồng lòng hưởng ứng. Để làm được việc này, khó khăn lớn nhất vẫn là về kinh phí. Chi hội đã tích cực tham mưu và được xã hỗ trợ 22 triệu đồng để đổ đất, san nền, còn giống hoa, công trồng do chi hội phụ nữ đảm nhiệm. Với sự đồng lòng nhất trí và ủng hộ của đông đảo chị em, chỉ trong thời gian ngắn, đường hoa đã hoàn thành với chiều dài 1,8 km. Rất vinh dự và tự hào, mô hình “Đường hoa phụ nữ” này đã được chọn làm điểm đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở của tỉnh vào đầu năm 2021.

 

Cùng với đó, Ban Chấp hành hội phụ nữ xã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền thôn tổ chức trồng gần 200 cây Cau với tổng chiều dài 2 km trên tuyến đường Hồng (đây là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ xã Yên Từ). Đến nay đường hoa, đường cây đã được nhân diện ở các trục đường dong, ngõ trong khu dân cư với tổng chiều dài trên 3 km với các loại hoa chiều tím, hồng nhung... và 2 km đường cây đang tô thắm sắc đẹp cho thôn Dân Chủ nói riêng và xã Yên Từ nói chung.

 

Để duy trì và chăm sóc đường hoa, đường cây, chị em hội viên đã chủ động tưới nước hàng ngày, tổ chức cắt tỉa, chăm sóc đường hoa, đảm bảo cho cây luôn xanh, thêm hoa khoe sắc.

 

Từ hiệu quả của mô hình đường hoa phụ nữ, chi hội tiếp tục xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại 14 hộ gia đình. BCH chi hội đã đến từng nhà hội viên hướng dẫn, hỗ trợ cách sắp xếp đồ đạc gọn gàng, vệ sinh nhà ở, trồng các loại rau xanh, cây ăn quả, cây cảnh tại gia đình. Mỗi hộ gia đình được hội tặng 01 làn nhựa để hình thành thói quen sử dụng làn nhựa nhằm “Hạn chế sử dụng túi nilon” trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, hướng dẫn chị em tận dụng các chai, hộp nhựa tái chế để trồng hoa trang trí khuôn viên quanh nhà. Mô hình này cũng nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo hội viên và có sức lan tỏa cao. Qua đó, ý thức của hội viên phụ nữ và nhân dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu bắt đầu từ mỗi gia đình, mỗi cá nhân được nâng cao.

 

Bằng những hoạt động, phần việc cụ thể, thiết thực của chi hội, đã góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xã Yên Từ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Yên Mô vào năm 2019. Thôn Dân Chủ cũng là 1 trong 2 thôn của huyện được công nhận đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; Chi hội vinh dự được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.

 

Về với Dân Chủ hôm nay, mùa nào hoa đấy đua nhau khoe sắc thắm. Tuyến đường hoa dài trên 3 km, với các loại hoa chiều tím, hồng nhung... được nhân diện trên tất cả các trục đường dong, ngõ, xóm ở khu dân cư, góp phần đảm bảo môi trường xanh- sạch- đẹp trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu./.

 

Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

 

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

590030

Trực tuyến : 28

Hôm nay : 305

Hôm qua : 973