Hôm nay, Thứ sáu ngày 29/03/2024,

Nhiều giải pháp tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ ở xã Yên Thái

Thứ sáu, 17/09/2021 | Đã xem: 1336 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Là một trong những “điểm sáng” về tập hợp, thu hút hội viên, trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã Yên Thái đã triển khai nhiều giải pháp, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Qua đó, đã thu hút, tập hợp được đông đảo chị em tham gia tổ chức hội, góp phần xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh.

 

Yên Thái là xã miền núi, nằm ở phía Tây Nam của huyện Yên Mô. Dân số 1.675 hộ, với 6.513 nhân khẩu, trong đó có 956 người là hội viên Hội LHPN xã, hiện đang sinh hoạt tại 13 chi hội, chiếm 94% chị em phụ nữ trong toàn xã. Trong những năm qua, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN xã Yên Thái đã cùng với Đảng bộ và nhân dân trong xã đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần đưa kinh tế, văn hóa, xã hội của xã có bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân Yên Thái nói chung, hội viên phụ nữ nói riêng được nâng lên rõ rệt, qua đó đã ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội trong hệ thống chính trị ở địa phương.

 

Trong đó, nổi bật là Hội Phụ nữ xã tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động ở các chi, tổ hội, đã tạo không khí phấn khởi, thu hút hội viên tham gia. Ngoài việc tổ chức buổi “Đối thoại trực tiếp” để phụ nữ phát huy tinh thần thẳng thắn, xây dựng tổ chức hội, nhiều chị em đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất các giải pháp đổi mới phương thức sinh hoạt nhằm đáp ứng yêu cầu của hội viên, phù hợp với đặc thù công việc, tín ngưỡng của các tầng lớp hội viên. Các chi hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các nhiệm vụ trọng tâm và tổ chức nhiều hoạt động tại buổi sinh hoạt như: giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ, tặng quà cho hội viên tiêu biểu, hội viên khó khăn, hoạt động “Mừng sinh nhật hội viên- Trao yêu thương”… Đặc biệt, nhằm tạo “Sân chơi” phù hợp với độ tuổi, ngành nghề cho chị em phụ nữ, Hội LHPN xã đã tập trung chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ như: CLB “Nữ công nhân”, CLB “Phụ nữ cao tuổi”, CLB “Dưỡng sinh”, CLB “Khiêu vũ thể thao”, CLB “Hát chèo”..., thu hút gần 200 hội viên tham gia.

Ảnh: Mô hình trồng cây dược liệu của hội viên Hội phụ nữ xã Yên Thái

Hội tiếp tục triển khai 02 mô hình dân vận khéo đó là: Mô hình “Dân vận khéo” trong vận động chuyển đổi ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá, trồng chuối tại thôn Phú Trì với 10 hộ tham gia, tổng diện tích 5ha và Mô hình sản xuất vụ đông trồng cây dược liệu và chưng cất tinh dầu ở HTX Phú Quang. Hướng dẫn các chi hội tiếp tục duy trì và xây dựng các mô hình góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Một trong những vấn đề quan trọng và cốt lõi để thu hút và tập hợp hội viên, đó là tổ chức hội phải thực sự đồng hành với chị em hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm và bảo vệ môi trường. Trong 5 năm (2016- 2021), Hội Phụ nữ xã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức 6 lớp học nghề, đan cói, giới thiệu việc làm cho 120 hội viên. Tổ chức 5 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật về cấy, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh cho lúa đông xuân, lúa mùa, cây vụ đông, tuyên truyền vận động gieo vãi, phòng chống cúm gia cầm, dịch bệnh trên người với 1000 hội viên, phụ nữ dự nghe. Hội đã hỗ trợ, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số dư 34 tỷ đồng, giúp trên 400 hội viên vay vốn. Từ nguồn vốn, nhiều chị em đã đầu tư sản xuất, qua đó đã giúp 19 hộ hội viên thoát nghèo, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt, năm 2019, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với HTX Phú Quang đứng ra nhận đấu thầu những diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang để cải tạo trồng các loại cây dược liệu và các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, đồng thời tổ chức các hội nghị chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiến hành trồng thử nghiệm mô hình trồng các cây dược liệu bao gồm: Hương Nhu, Bạc Hà, Bạch Đàn Chanh, Tía Tô… với 70 hội viên tham gia. Đến nay, chị em đã mở rộng diện tích trồng cây dược liệu lên 20ha, với mức thu nhập đạt từ 2,8- 3,6 triệu đồng/người/tháng.  Hiện nay, mô hình này đang được mở rộng tại một số xã như: Yên Nhân, Yên Từ, Yên Đồng và xã Gia Hoà (huyện Gia Viễn).

 

Cùng với phát triển kinh tế, hàng năm, Hội Phụ nữ xã còn tích cực huy động chị em tham gia vào các phong trào thi đua ở địa phương, nhất là phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tích cực tuyên truyền, vận động chị em tham gia hiến công, hiến kế, chung sức để làm đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng, tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hoá. Tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, toàn xã có 13 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Trong 5 năm, hội đã nhận giúp đỡ 10 hộ gia đình đạt các tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; đã giúp 15 gia đình hội viên về vốn, ngày công xây dựng, sửa chữa nhà ở. Duy trì, nhân rộng mô hình phụ nữ thu gom xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, mô hình “ Hạn chế sử dụng túi nilon”, trồng mới các tuyến đường hoa với tổng chiều dài 6,5 km. Phối hợp với Công an xã rà soát, lập danh sách nhận giúp đỡ, giáo dục 4 thanh thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật. Phối hợp với các đoàn thể tổ thăm hỏi và tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ, tặng quà tết cho gia đình hội viên nghèo, hộ khó khăn; gia đình cán bộ hội khó khăn với tổng 170 xuất quà, trị giá 850 triệu đồng.

 

Với nhiều giải pháp đổi mới, đồng bộ, xây dựng nhiều mô hình thu hút phụ nữ, và quan tâm, chăm lo đời sống hội viên… Hội Phụ nữ xã Yên Thái đã ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt. Trong 5 năm, hội đã kết nạp được 120 hội viên mới, nâng tổng số hội viên phụ nữ của Yên Thái lên 956 người, đạt tỷ lệ tập hợp 94%. Hàng năm, 100% chi hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, 90% cán bộ hội đạt danh hiệu Cán bộ hội cơ sở giỏi. Hội LHPN xã 2 năm liền (2019- 2020) được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen./.  

 

Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

570967

Trực tuyến : 18

Hôm nay : 584

Hôm qua : 678