Hôm nay, Thứ hai ngày 19/04/2021,

NGÀNH GIÁO DỤC HUYỆN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN

Thứ bảy, 04/07/2020 | Đã xem: 573 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Lê Thị Duyên

                        HUV, Trưởng phòng GD&ĐT huyện

 

Xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nền tảng để đưa giáo dục huyện Yên Mô phát triển bền vững. Những năm qua, ngành Giáo dục huyện đã có nhiều đổi mới trong công tác tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong bối cảnh chung của cả nước đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

Từ đầu nhiệm kì Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII (2015 – 2020), toàn huyện có 43/53 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 81.1%; đến năm cuối nhiệm kì đại hội, ngành đã có thêm 09 trường được công nhận chuẩn quốc gia, phấn đấu đến hết năm 2020, toàn huyện có 53/53 trường đạt chuẩn quốc gia đạt 100% kế hoạch. Đây được coi là tiền đề để các nhà trường phát huy nội lực, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

 

Có thể khẳng định, mặt bằng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên của ngành Giáo dục huyện chính là điểm mạnh của ngành trong những năm học qua. Điều đó được khẳng định ở các cuộc thi giáo viên giỏi các cấp, thi sáng tạo KHKH… Toàn ngành hiện có 1.706 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% giáo viên đảm bảo chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó tỷ lệ trên chuẩn đạt 95,7%; tổng số đảng viên toàn ngành là 1.257 đạt tỉ lệ 71,8%; có 173 cán bộ, giáo viên có trình độ trung cấp LLCT trở lên. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu về số lượng, chất lượng và cơ cấu giáo viên. Trong 5 năm qua, ngành đã có thêm 60 giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi cấp tỉnh, 05 giáo viên tổng phụ trách Đội giỏi, 03 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi TTHTCĐ.

 

Trao đổi chuyên môn tại trường TH Yên Từ.

 

Dựa trên nền tảng đội ngũ chuyên môn vừa có năng lực trình độ, vừa có tâm huyết với nghề, chất lượng giáo dục đại trà đã có nhiều chuyển biến, nhiều năm liền được Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định trong các cuộc thi, các đợt thi đua. Giáo dục mầm non được quan tâm từ việc huy động đến khâu chăm sóc và giáo dục. 100% trẻ đến trường được học 2 buổi/ngày, mức ăn bình quân từ 14.000 – 15.300 đồng/trẻ/ngày (xếp thứ tư trong tỉnh), tỉ lệ trẻ phát triển bình thường tiếp tục tăng; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi của trẻ nhà trẻ và mẫu giáo đều dưới 5%; tỉ lệ thừa cân béo phì được kiểm soát tốt. Trẻ đến trường được tham gia các lớp học để phát triển các kĩ năng toàn diện dành cho trẻ ở từng độ tuổi khác nhau giúp trẻ hòa nhập đối với cuộc sống tốt hơn.

 

Giáo dục tiểu học đánh giá phù hợp, không gây áp lực cho học sinh, giúp học sinh ngoài học kiến thức văn hóa còn được bổ sung kĩ năng sống, làm quen với việc trải nghiệm trong và ngoài nhà trường, đặc biệt một số trường đã tổ chức cho học sinh học các lớp tiếng Anh có yếu tố nước ngoài. Nhìn vào kết quả đánh giá về năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học đều đảm bảo duy trì bằng và hơn năm học trước về các chỉ số, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học: đạt 99,93%.

 

Giáo dục THCS đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng. Từ việc giao cho các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh, đến việc phân loại trình độ học sinh, bố trí giáo viên giảng dạy phù hợp để giúp học sinh nâng cao dần trình độ. Giải pháp này đã góp phần phát huy được hiệu quả, không còn học sinh quá yếu về nhận thức, khoảng cách chênh lệch về trình độ của học sinh trong mỗi lớp học không quá xa. Kết quả đánh giá cho thấy học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt, Khá đạt trên 99.0%, học lực xếp loại Giỏi 19.7%, xếp loại Khá 45.3%; xếp loại Yếu, Kém giảm còn 2.1%. Học sinh tốt nghiệp THCS và BT THCS đạt 99.09%. Học sinh tốt nghiệp THCS đỗ vào lớp 10 THPT đạt 90.3%, số còn lại được tuyển vào Trung tâm GDTX- GDNN của huyện hoặc học các trường dạy nghề trên địa bàn.

 

Lấy chất lượng đại trà làm gốc để xây dựng chất lượng mũi nhọn, ngành đã thực hiện đổi mới trong chỉ đạo, chọn lọc và bồi dưỡng đội ngũ thầy cô giáo, ưu tiên phát hiện học sinh năng khiếu để bồi dưỡng ngay từ những bài học, bài tập trong nhà trường. Phối kết hợp với các cấp, các ngành, Hội Khuyến học, các dòng họ và gia đình học sinh để động viên, khích lệ học sinh tham gia rèn luyện và học tập. Trong 5 năm qua, ngành đã có thêm 911 học sinh giỏi cấp tỉnh, 42 học sinh đoạt giải cấp quốc gia; duy trì thứ hạng cuộc thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh xếp từ thứ 4-2/8 đơn vị cấp huyện, thành phố; Cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp tỉnh xếp thứ 3-4/8 huyện, thành phố, các cuộc thi khác đều xếp thứ hạng cao trong tỉnh. Tiêu biểu trong năm học 2018 – 2019, có 06 học sinh tiểu học và 01 học sinh THCS của huyện Yên Mô tham dự cuộc thi Câu lạc bộ Toán tuổi thơ toàn quốc, kết quả đạt 01 Huy chương Vàng, 04 huy chương Đồng, 02 học sinh đạt giải Triển vọng.

 

Với sự phát triển của giáo dục trong giai đoạn hiện nay, ngành Giáo dục huyện cũng nhận thấy còn nhiều điều chưa thực sự xứng tầm với nội lực và truyền thống của địa phương; chưa thực sự đáp ứng được mong muốn của các cấp lãnh đạo, của nhân dân địa phương trong việc đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao để góp phần xây dựng quê hương. Vì vậy, ngành Giáo dục xác định trong nhiệm kì Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, giáo dục Yên Mô quyết tâm đổi mới về phương pháp giảng dạy, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng môi trường giáo dục lấy người học làm trung tâm, bồi dưỡng kĩ năng sống, hoàn thành các yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, góp phần hoàn thành các mục tiêu Đại hội đề ra./.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                         

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin