Hôm nay, Thứ sáu ngày 19/04/2024,

Khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND huyện khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ hai, 26/07/2021 | Đã xem: 356 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 26/7/2021, tại Hội trường UBND huyện, HĐND huyện khóa XIV, nhiệm kỳ 2021- 2026 trọng thể khai mạc Kỳ họp thứ 2. Dự và chỉ đạo phiên khai mạc có đồng chí Mai Văn Tuất- TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Cao Sơn- TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Tiến Việt- Phó Bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đặng Thái Sơn- Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; các vị đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện, lãnh đạo UBND, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; các vị đại biểu HĐND huyện; trưởng các phòng, ban nghành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND và Chủ tịch Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn.

Đ/c Nguyễn Tiến Việt- Chủ tịch HĐND khai mạc kỳ họp

Tại kỳ họp, thay mặt chủ tọa, đồng chí Nguyễn Tiến Việt- Chủ tịch HĐND trịnh trọng khai mạc kỳ họp, đồng chí nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 2, HĐND huyện khóa XIV được diễn ra trong 2 ngày (26 và 27/7/2021). Đây là kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, xem xét các báo cáo của UBND huyện; báo cáo kết quả công tác của Thường trực HĐND huyện và xem xét, thảo luận các tờ trình của Thường trực HĐND, UBND huyện và thông qua các nghị quyết của kỳ họp theo thẩm quyền, nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng an ninh năm 2021. Đặc biệt, Kỳ họp thứ 2, HĐND huyện khóa XIV, là kỳ họp được diễn ra trong thời điểm các cấp, các ngành đang tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm không để dịch bệnh xảy trên địa bàn huyện. Do vậy, để hoàn thành tốt nội dung, chương trình đã đề ra, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị các vị đại biểu HĐND huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong huyện, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, để HĐND huyện đề ra các nghị quyết đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương; đáp ứng lòng mong muốn, sự tin cậy của cử tri và nhân dân trong huyện.

 

Tiếp đó, các vị đại biểu HĐND huyện được nghe đồng chí Đặng Thái Sơn- Chủ tịch UBND huyện báo cáo tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của thời tiết, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến sản xuất và đời sống, thu nhập của người dân. Song dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, cán bộ và nhân dân trong huyện đã giành được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Sản xuất nông nghiệp được mùa; tổng sản lượng lương thực có hạt 6 tháng đầu năm ước đạt trên 45.224 tấn, bình quân giá trị thu nhập 1ha canh tác ước đạt 80,5 triệu đồng, tăng 02 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước; diện tích canh tác 4 vụ/năm được mở rộng với quy mô 70ha (tăng 05ha so với năm 2020); các mô hình thâm canh thủy đặc sản được phát huy hiệu quả, toàn huyện đã chuyển đổi thêm 20 ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang sản xuất lúa- cá, trồng cây hàng năm, cây lâu năm, nâng tổng diện tích đã chuyển đổi của toàn huyện đạt 840 ha. Chăn nuôi gặp khó khăn do ảnh hưởng của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, nhưng tổng đàn gia súc vẫn đạt trên 13.600 con, tăng so với cùng kỳ năm trước. Công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được quan tân chủ động xây dựng. Các công trình thủy lợi thường xuyên được kiểm tra, đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới đảm bảo tiến độ, kịp thời phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai.

 

Công tác xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu được chỉ đạo tích cực. Huyện đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; chỉ đạo xã Yên Thắng và xã Yên Lâm triển khai hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và chỉ đạo 11 thôn, xóm triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó, đã triển khai hỗ trợ 3.600 tấn xi măng cho các xã, thị trấn nâng cấp, sửa chữa 14,3 km đường giao thông. Đồng thời đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình trên địa bàn.

 

Sản xuất Công nghiệp- Tiểu thủ công nghiệp ước đạt 765 tỷ đồng, tăng 185tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020; thu ngân sách ước đạt trên 175 tỷ đồng, đạt trên 70% dự toán. Hoạt động thương mại, dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, đặc biệt là các ngành kinh doanh, dịch vụ du lịch, vận tải, nhà hàng…

 

Công tác cải cách hành chính được chỉ đạo sát sao; việc thực hiện chuyển đổi số tại 6 xã, thị trấn đã đạt kết quả bước đầu. Công tác tài nguyên môi trường và hoạt động công nghệ được quan tâm thực hiện. Hoạt động văn hóa- xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; giáo dục mũi nhọn tiếp tục được duy trì và đạt thành tích cao; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống của người dân được cải thiện. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân được tập trung chỉ đạo, nhất là triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19. Công tác quân sự quốc phòng địa phương, An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác chỉ đạo điều hành của UBND huyện; công tác xây dựng chính quyền, thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được kết quả cao.

Quang cảnh khai mạc kỳ họp

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ: Cụ thể hóa nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện vào nghị quyết của HĐND huyện, chương trình công tác năm 2021 của HĐND huyện; tham gia chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn huyện đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn tiết kiệm và đảm bảo tốt các biện pháp về phòng chống dịch Covid-19; các ban HĐND huyện đã chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện chương trình giám sát và chương trình hành động năm 2021. Đồng thời tổ chức tổng kết hoạt động HĐND huyện nhiệm kỳ 2016- 2021 và kỳ họp thứ nhất HĐND huyện khóa XIV, nhiệm kỳ 2021- 2026. Công tác tiếp xúc cử tri đảm bảo dân chủ, công khai, nhiều ý kiến, kiến  nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu HĐND huyện được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Hoạt động giám sát được tăng cường, chú trọng đến giám sát chuyên đề, tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Đặc biệt, ngay sau thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026, HĐND huyện đã sớm kiện toàn tổ chức bộ máy và đi vào hoạt động; từng đại biểu HĐND huyện đã tích cực, cố gắng, bắt nhịp ngay với công việc, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử.

 

Tiếp đó, kỳ họp xem xét các báo cáo tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 17, HĐND huyện khóa XIII và báo cáo trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 2, HĐND huyện khóa XIV. Xem xét báo cáo thẩm tra của các ban HĐND huyện. Xem xét báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị: Tòa án nhân dân huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện và xem xét, thảo luận các tờ trình của Thường trực HĐND huyện, UBND huyện thuộc thẩm quyền.

 

Kỳ họp cũng dành nhiều thời gian thảo luận, tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương./.

 

Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

585165

Trực tuyến : 22

Hôm nay : 434

Hôm qua : 647