Hôm nay, Thứ sáu ngày 29/03/2024,

Hội nghị trình diễn máy cấy lúa sử dụng động cơ điện trong sản xuất vụ Đông Xuân năm 2021

Thứ bảy, 16/01/2021 | Đã xem: 460 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 16/01/2021, tại đơn vị HTX NN Liên Phương, xã Yên Nhân, UBND huyện tổ chức hội nghị trình diễn máy cấy lúa sử dụng động cơ điện trong sản xuất vụ Đông Xuân năm 2021. Tham dự buổi trình diễn có đồng chí Nguyễn Tiến Việt- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Đặng Thái Sơn- Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Phạm Quốc Đạt- Phó Chủ tịch UBND huyện. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh; Trung tâm khuyến nông tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện; Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, đại diện Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa; giám đốc  các HTX NN trên địa bàn huyện.

 

Tại buổi trình diễn, các đại biểu được Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa giới thiệu về kỹ thuật làm mạ bằng khung; quy trình xử lý hạt giống, cách chuẩn bị giống, chuẩn bị sân gieo mạ cũng như nắm được cách chăm sóc và  bảo quản mạ, cho đến khi mạ được cấy.

 

 

Tại khu trình diễn máy cấy thuộc cánh đồng của HTX NN Liên Phương. Được biết, máy cấy sử dụng động cơ điện một chiều 12- 14A, trọng lượng 4,5kg, công suất cấy trung bình đạt 1.000m2- 1.500m2/giờ, bình quân một ngày có thể cấy được 1ha. Qua quan sát, máy cấy sử dụng động cơ điện có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ, dễ di chuyển, dễ vận hành, áp dụng được ở mọi loại địa hình khác nhau. Đặc biệt, giá thành của máy thấp khoảng từ 4- 17 triệu đồng/máy, dễ bảo trì và sửa chữa.

Trình diễn máy cấy trên cánh đồng của HTX NN Liên Phương

Để đảm bảo được hiệu quả về diện tích cũng như năng suất, chất lượng, khi gieo cấy, ruộng phải được cày bừa kỹ, mặt ruộng phẳng, diện tích nước trên mặt ruộng từ 2- 3cm; hàng sông, hàng tay cách nhau khoảng 18- 20cm, tùy theo độ điều chỉnh của người sử dụng máy.

 

Đây là bước tiến mới trong việc chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, mở ra hướng sản xuất mới cho ngành nông nghiệp của huyện, giảm được sức lao động, giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả trong sản xuất lúa, đặc biệt giải quyết được vấn đề lực lượng lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ở nông thôn, tăng năng xuất lao động gấp 8- 20 người mỗi ngày. Ưu điểm của máy còn được di chuyển trên mọi địa hình, kể cả ruộng bậc thang.

 

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân năm 2021, huyện sẽ đưa máy cấy sử dụng động cơ điện vào thí điểm tại xã Yên Nhân và xã Yên Đồng với diện tích khoảng trên 20ha, nhằm giúp nông dân giảm được công lao động, lượng thóc giống, thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao được năng suất, chất lượng lúa gạo, góp phần hạn chế việc sử dụng các lọai thuốc trừ sâu; không có khí thải, không gây ô nhiễm môi trường, giúp người nông dân yên tâm khi sử dụng./.

 

Thu Hương- Đài truyền thanh huyện

 

 

 

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

570869

Trực tuyến : 4

Hôm nay : 486

Hôm qua : 678