Hôm nay, Thứ sáu ngày 19/04/2024,

Hội nghị thẩm định xây dựng nông thôn mới hai xã Yên Thắng và Yên Lâm

Thứ tư, 22/12/2021 | Đã xem: 308 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 22/12, tổ thẩm định xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã tổ chức thẩm định hồ sơ và mức độ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại hai xã Yên Thắng và Yên Lâm. Dự buổi thẩm định có đồng chí Vũ Nam Tiến- TUV, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh làm Tổ trưởng tổ thẩm định. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành, thành viên phụ trách các tiêu chí xây dựng NTM của tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Văn phòng điều phối NTM tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đặng Thái Sơn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, các đồng chí trong Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện.

Ảnh: Các đại biểu dự hội nghị thẩm định

Đối với xã Yên Thắng, sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014 đến nay, thu nhập người dân tăng nhanh trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, TTCN, dịch vụ. Năm 2021, xã được tỉnh và huyện chọn làm điểm để xây dựng NTM nâng cao. Theo đó, xã đã chủ động xây dựng đề án, phương án, chương trình, kế hoạch thực hiện và phân công công việc cụ thể với mục tiêu được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào tháng 12/2021.

 

Cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền và người dân trong xã, Yên Thắng đã chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 19/19 tiêu chí xã đã đạt so với yêu cầu. Tổng nguồn lực xây dựng NTM nâng cao là trên 160 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hơn 4,8 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hơn 9 tỷ đồng; ngân sách huyện hơn 23 tỷ đồng; ngân sách xã hơn 5,5 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp hơn 5,5 tỷ đồng; vốn tín dụng hơn 80 tỷ đồng; vốn nhân dân hơn 31 tỷ đồng. Tỷ lệ đường trục xã được bảo trì hàng năm đạt 100%; tỷ lệ đường xã có hệ thống chiếu sáng, cây xanh, cây hoa phù hợp đạt 88%. Các trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, có 15/15 thôn, xóm có địa điểm sinh hoạt văn hoá, thể thao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 56,1 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã không còn.

 

Đối với xã Yên Lâm, từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017 đến nay, thu nhập của người dân tăng nhanh trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Năm 2020, tỷ lệ cơ cấu kinh tế 3 ngành cụ thể như: Thu từ nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 28,21%; CN- TTCN chiếm 52,14%; dịch vụ chiếm 19,65% vượt kế hoạch đề ra. Hiện nay, trên địa bàn xã có Công ty giày da Athena Việt Nam và có 6 công ty tư nhân, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2 HTX dịch vụ nông nghiệp, 1 HTX thủy sản; 4/6 làng đã được công nhận làng nghề đan cói xuất khẩu. 

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, xã Yên Lâm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với an toàn thực phẩm”. Một số mô hình nổi bật như: Mô hình cấy lúa chất lượng cao, lúa nếp với gần 300ha của 2 HTX Bắc Yên và Nam Yên năng suất đạt trên 64 tạ/ha; mô hình ao nổi sử dụng công nghệ cao, sản phẩm sạch; mô hình chuối cá, mô hình nuôi tôm, trồng hoa, mô hình đa canh… hàng năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng/ha. Song song với đó, HTXNN chủ động liên kết với Công ty thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao trồng ngô ngọt xuất khẩu, ước tính thu nhập cây vụ đông đạt trên 1 tỷ đồng/vụ. Toàn xã thường xuyên có khoảng 1.051 lao động tham gia các loại hình dịch vụ, ước thu dịch vụ đạt: 115.243 triệu đồng, tăng 35.243 triệu đồng so với năm 2020. Cuối năm 2021, trên địa bàn xã số hộ nghèo chiếm tỷ lệ là 0,6%. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay Yên Lâm đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang lập hồ sơ đề nghị tỉnh xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

 

Qua kiểm tra, tổ thẩm định đánh giá xã Yên Thắng và Yên Lâm cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Tổ cũng đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của hai xã trong triển khai thực hiện chương trình. Đồng thời góp ý, đề xuất thêm một số vấn đề như tập trung xây dựng sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan sạch đẹp. Đồng thời đề nghị hai xã sớm hoàn thiện hồ sơ gửi Văn phòng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh để báo cáo, trình UBND tỉnh xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

 

Trước đó, tổ thẩm định xây dựng NTM của tỉnh  đã đi kiểm tra thực tế một số mô hình cũng như các khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn hai xã Yên Thắng và Yên Lâm của huyện Yên Mô.

 

Tác giả: Thu Hương- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh.

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

585792

Trực tuyến : 8

Hôm nay : 1061

Hôm qua : 647