Hôm nay, Thứ bảy ngày 20/04/2024,

Gương: Cô giáo “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” ở Trường tiểu học thị trấn Yên Thịnh

Thứ sáu, 19/11/2021 | Đã xem: 1067 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 3 điểm ( 1 đánh giá )

Những năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” thu hút đông đảo nữ giáo viên trong toàn ngành giáo dục tham gia. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng. Cô giáo Nguyễn Minh Nguyệt - Trường tiểu học thị trấn Yên Thịnh là một trong những tấm gương như vậy.

 

Tốt nghiệp trường Trung cấp Sư phạm Ninh Bình năm 1994 khi tròn 19 tuổi, cô Nguyễn Minh Nguyệt được phân công về giảng dạy tại Trường tiểu học Khánh Dương, đây cũng chính là quê hương nơi cô sinh ra và lớn lên. Đến năm 2004, cô được chuyển về Trường tiểu học Yên Hưng. Năm 2008 cô tiếp tục được điều động công tác tại Trường tiểu học thị trấn Yên Thịnh cho đến nay. Cô Nguyệt chia sẻ:  “Ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, với lòng yêu nghề, mến tré tôi luôn tận tụy, nỗ lực học hỏi, trau dồi sự hiểu biết, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, dành hết tâm huyết vào những bài giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh của mình. Với tôi, công việc trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp. Tôi luôn tâm niệm làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của học sinh. Tùy theo trình độ của học sinh mà nghiên cứu tìm ra những phương pháp dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động hơn, giàu tính sáng tạo, giúp học sinh nhanh hiểu và vận dụng tốt bài học”.

Ảnh: Cô giáo Nguyễn Minh Nguyệt luôn say mê với nghề

Gắn bó với nghề giáo trong suốt 27 năm qua, dù ở cương vị nào, cô Nguyễn Minh Nguyệt luôn thể hiện được phẩm chất đáng quý của một nhà giáo, khẳng định được năng lực, uy tín của mình trước tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô Đỗ Thị Khuyến, Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Yên Thịnh cho biết: “Là hiệu trưởng nhà trưởng, tôi thấy thật may mắn khi có một đồng nghiệp như cô, khi giao việc gì cho cô tôi thực sự tin tưởng cô sẽ hoàn thành tốt vì cách làm việc chuyên nghiệp, chu đáo, cẩn thận ở cô”.

 

Hiện nay, với cương vị là giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5B; kiêm Chủ tịch Công đoàn nhà trường, cô Nguyệt luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh, chăm lo đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, động viên đoàn viên công đoàn yên tâm công tác, gắn bó với nghề.

 

Với phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, dạy học phân hóa đối tượng học sinh cả ở buổi thứ nhất và buổi thứ hai. Quan tâm đến công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng, nhằm nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh. Việc thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã thu hút được sự chú ý, tìm tòi sáng tạo của học sinh vì thế mà chất lượng giờ dạy, hiệu quả học tập của học sinh đã được nâng lên đáng kể. Trong những năm qua, lớp cô chủ nhiệm luôn là lớp dẫn đầu toàn trường về chất lượng học tập cũng như chất lượng các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học ở lớp luôn đạt 100%. Là một giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, thương yêu học sinh, cô Nguyệt đã phát hiện và bồi dưỡng được nhiều học sinh có năng khiếu đạt giải qua các kì thi cấp tỉnh, huyện, đồng thời cũng giúp đỡ nhiều em học sinh yếu tiến bộ. Hàng năm cứ đến ngày lễ, tết, nhìn các em học sinh cũ của cô đã học lên THCS, THPT trở lại trường quấn quýt bên cô như đàn con bên mẹ hiền, ai cũng rưng rưng xúc động…

 

Bên cạnh đó, cô Nguyệt cũng có nhiều sáng kiến, chuyên đề trong chuyên môn được ứng dụng vào thực tế, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong đó phải kể đến sáng kiến “Một số giải pháp về công tác chủ nhiệm lớp” được Hội đồng khoa học huyện Yên Mô công nhận và sáng kiến “Một số biện pháp tạo hứng thú trong dạy - học Tiếng Việt lớp 5 thông qua trò chơi học tập” và một số chuyên đề dạy kĩ năng sống theo chương trình Bigben; giáo dục An toàn giao thông vì nụ cười trẻ thơ; đổi mới phương pháp dạy- học môn Toán. Các tiết dạy chuyên đề đều được tổ chuyên môn và nhà trường đánh giá mang tính thực thi, hiệu quả cao, góp phần đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn trường. Ngoài công việc chuyên môn, với cương vị là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, Cô đã có những sáng kiến tham mưu đề xuất cùng Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động. Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất với Liên đoàn Lao động huyện về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn giáo dục nói chung và Công đoàn khối Tiểu học nói riêng, như tổ chức các mô hình sinh hoạt công đoàn theo chủ điểm, tuyên truyền phòng chống dịch COVID- 19, tuyên truyền vận động đoàn viên công đoàn tự nguyện tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ An sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, Covid -19… Cô giáo Nguyễn Minh Nguyệt còn là một cô giáo vui tính, hát hay, thân thiện, trung thực, giản dị, gương mẫu luôn được đồng nghiệp và học sinh yêu mến, phụ huynh tín nhiệm, đây có lẽ phần thưởng lớn nhất đối với cô. Không chỉ giỏi việc trường, tích cực tham gia công tác xã hội, Cô còn là một nàng dâu hiếu thảo, người vợ hiền, người mẹ mẫu mực trong gia đình. Cô luôn đồng hành cùng với chồng chăm lo cho cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, chăm sóc con cái chăm ngoan, học giỏi.

 

Với những đóng góp trong sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liền cô Nguyễn Minh Nguyệt được cấp trên khen thưởng và tặng các danh hiệu cao quý như: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Lao động tiến tiến…, Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh; Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục– Đào tạo;... Đặc biệt cô còn tích cực tham gia nhiều hội thi do ngành phát động như hội thi Giáo viên dạy giỏi, Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi, Giáo viên chủ nhiệm giỏi…và đạt được những thành tích đáng ghi nhận, góp phần làm nên thành tích của nhà trường và của ngành giáo dục huyện Yên Mô.

 

Cô Nguyệt luôn tâm niệm, phần thưởng quan trọng nhất vẫn là sự trưởng thành của từng thế hệ học trò, sự vững bước đi lên của Trường tiểu học thị trấn Yên Thịnh. Cô luôn tự hứa với bản thân, phải làm tốt hơn nữa, giành nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp “Trồng người” để xứng đáng với lòng tin yêu của lãnh đạo, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh. Có lẽ còn rất nhiều điều để nói về cô, nhưng đối với chúng tôi, cô là một người luôn hết lòng vì công việc, sống vì đồng nghiệp và học trò thân yêu. Cô là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” của ngành giáo dục huyện Yên Mô nói chung và của trường Tiểu học thị trấn Yên Thịnh nói riêng và là một bông hoa người tốt việc tốt giữa ngàn đóa hoa đang đua hương khoe sắc để mọi người học tập, noi theo.

 

Tác giả: Thu Hương- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện.

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

586756

Trực tuyến : 12

Hôm nay : 826

Hôm qua : 1199