Hôm nay, Thứ sáu ngày 29/03/2024,

Đại hội đại biểu Phật giáo huyện Yên Mô lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ năm, 18/11/2021 | Đã xem: 639 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 3 điểm ( 1 đánh giá )

Sáng 18/11/2021, tại chùa Phượng Ban- xã Khánh Thịnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021- 2026. Dự đại hội có Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Đàm- Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chứng minh tối cao Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình; Thượng tọa Thích Thanh Chiến- Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Ninh Bình; cùng dự đại hội có đồng chí Nguyễn Tiến Việt- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí An Đôn Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, của huyện và các tăng ni, phật tử trên địa bàn huyện.

Các đại biểu dự đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, với phương châm "Đạo pháp- Dân tộc- Chủ nghĩa xã hội" và phát huy tinh thần "Phụng đạo, yêu nước", các tăng ni, tín đồ phật tử trong huyện đã đoàn kết, hòa hợp, chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ và nhân dân huyện nhà nỗ lực phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương Yên Mô ngày càng phát triển. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 79 ngôi chùa, có 07 ngôi chùa được xếp hạng di tích lịch sử; trong đó có 02 ngôi chùa đã được nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia, 05 chùa xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh. Trong những năm qua, để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, công tác trùng tu, xây dựng, mở rộng khuôn viên chùa được quan tâm thực hiện, tạo thành phong trào rộng khắp, nhiều ngôi chùa trở nên ngày một khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của các tín đồ phật tử địa phương. Hiện nay, Hội Phật giáo huyện có 53 vị tăng ni, phát huy truyền thống gắn bó, hòa hợp của Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện đã nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động, như: Ủng hộ quỹ vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ các địa phương bị thiên tai, bão lụt, phòng chống dịch Covid-19, các phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư… Trong 3 năm (2017- 2019), tình hình thiên tai, bão lũ liên tiếp xảy ra ở các tỉnh miền Trung, miền núi phía Bắc gây thiệt hại nặng nề cho nhân dân. Tăng ni, phật tử trong huyện đã tham gia tích cực trong các phong trào ủng hộ nhân dân vùng thiên tai lũ lụt. Năm 2020, trước tình hình lũ lụt xảy ra nghiêm trọng ở miền Trung, các nhà chùa trong huyện đã kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ đồng bào chịu lũ lụt tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị là 3.150 phần quà trị giá gần 2 tỷ đồng…

 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các tín đồ phật tử trong huyện đã thực hiện nghiêm các biện pháp, quy định về công tác phòng chống dịch; đồng thời duy trì, đảm bảo đời sống tâm linh cho nhân phật tử tại địa phương. Hội Phật giáo huyện cũng đã đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19; các tăng ni trong huyện đã trao tặng nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế trị giá khoảng 200 triệu cho các cán bộ, chiến sĩ, tuyến đầu trong phòng chống dịch. Đặc biệt, trong tháng 8 vừa qua, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, phật giáo huyện đã có 3 vị tăng ni xung phong lên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19, tại thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó, công tác từ thiện nhân đạo được Ban Trị sự Phật giáo huyện và tăng, ni trụ trì các chùa quan tâm đẩy mạnh, trong 5 năm qua, Ban Trị sự Phật giáo trong huyện đã vận động xây dựng 50 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài huyện…

 

Tại đại hội, sau khi giới thiệu và tiến hành biểu quyết nhân sự tham gia Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện nhiệm kỳ mới gồm 13 thành viên. Đại hội, cũng đã biểu quyết suy cử Đại đức Thích Minh Ngộ làm Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Yên Mô nhiệm kỳ 2021- 2026.

Đ/c An Đôn Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND huyện chúc mừng Đại hội

Dự và phát biểu tại đại hội, đồng chí An Đôn Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Để đáp ứng với sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện, Hôi Phật giáo huyện nhà cần phát huy hơn nữa những truyền thống quý báu của văn hoá Phật giáo Việt Nam trong những năm qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cũng mong muốn trong nhiệm kỳ mới, Ban Đại diện Phật giáo huyện sẽ phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực động viên tăng ni, phật tử và nhân dân trong huyện chủ động, hăng hái tham gia các công việc chung của huyện nói riêng, của đất nước nói chung; thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc thông qua các phong trào như; xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, bài trừ các tệ nạn xã hội, gắn việc thực hiện nhiệm vụ hoằng dương chính pháp với việc xây dựng nếp sống văn hoá mới, xây dựng niềm tin chân chính và nếp sống đạo hạnh trong sáng, lành mạnh thông qua các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội”. Đồng thời, quan tâm hơn nữa đến việc tăng cường đoàn kết hoà hợp, củng cố, mở rộng và trang nghiêm giáo hội; thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa các thành viên của Hội Phật giáo huyện.

 

Nhân dịp này, các tập thể, tăng ni có thành tích xuất sắc trong công tác Phật sự nhiệm kỳ 2016- 2021 đã vinh dự được nhận Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, UBND huyện và tuyên dương công đức của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh.

 

Tác giả: Lê Dung- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

571105

Trực tuyến : 15

Hôm nay : 722

Hôm qua : 678