Hôm nay, Thứ bảy ngày 20/04/2024,

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại HTX gốm Bồ Bát, xã Yên Thành.

Thứ ba, 02/11/2021 | Đã xem: 643 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 02/11, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và đoàn công tác đã về thăm, làm việc tại HTX gốm Bồ Bát, xã Yên Thành. Cùng đi với Chủ tịch nước có đồng chí Lê Khánh Hải, Ủy viên TW Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương. Đón, tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Song Tùng, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Tiến Việt, Phó Bí thư Thường Trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đặng Thái Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm mô hình sản xuất tại HTX Gốm Bồ Bát (xã Yên Thành, huyện Yên Mô)

 

Làng gốm Bồ Bát (xưa là làng Bạch Bát, Bồ Xuyên, Chấn Thanh Hoa thuộc Ải Châu Sơn) nay thộc thôn Bạch Liên, xã Yên Thành đã có trên 3.000 năm lịch sử và là nguồn gốc của gốm Bát Tràng ngày nay. Hợp tác xã gốm Bồ Bát được thành lập năm 2018 sau khi được Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hỗ trợ thành lập, với quy mô hơn 5.000m2. Đây là HTX đầu tiên và duy nhất của làng Bạch Liên được dựng lên sau một thời gian dài chìm vào quên lãng, hiện đang đạt được nhiều thành công nhất định và ngày càng khẳng định được vị thế của mình. Năm 2021, doanh thu của HTX ước đạt 2 tỷ đồng. Xưởng sản xuất gốm của HTX hiện đang tạo việc làm cho 27 công nhân, với mức lương ổn định 7- 8 triệu đồng/người/tháng. Nhiều sản phẩm tại đây có giá hàng chục triệu đồng.

 

Để tạo ra một món hàng đặc trưng của gốm Bồ Bát, có sản phẩm phải mất nhiều tuần, thậm chí hàng tháng trời, nhưng vẫn có thể thất bại. Mỗi sản phẩm gốm nơi đây đều phải trải qua cả chục công đoạn, từ sơ chế đất cho đến thếp vàng. Ngoài ra, để được gọi là gốm Bồ Bát, sản phẩm phải trải qua hai lần nung ở hai mức độ nhiệt lần lượt là 400- 800oC và 1.28- 1.300oC. Không chỉ trong nước, gốm Bồ Bát còn chiếm được rất cảm tình từ các thị trường một số nước như: Nga, Ðức, Pháp, Mỹ, Nhật Bản… Đặc biệt các sản phẩm chính hiện nay gồm: Ấm chén, bát đĩa, lộc bình, bình hoa, gốm sứ… của HTX đã đạt chứng nhận OCOP tiêu chuẩn 4 sao.

 

Nhằm phát triển hơn nữa trong thời gian tới, HTX sẽ phấn đấu mở rộng quy mô sản xuất; đầu tư thêm trang thiết bị máy móc; nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể xuất khẩu sang nước ngoài; đồng thời tuyển thêm và đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động địa phương từ 30 đến 50 lao động.

 

Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên người lao động tại HTX Gốm Bồ Bát.

 

Sau khi nghe báo cáo về quá trình hình thành và phát triển của HTX gốm Bồ Bát đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã biểu dương những kết quả đạt được trong quá trình hình thành và phát triển của HTX, đồng chí cũng mong muốn HTX cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới đó là: HTX gốm Bồ Bát cần nỗ lực khôi phục làng nghề, ngành nghề đã thất truyền của địa phương và sản xuất được những sản phẩm chất lượng cung cấp cho thị trường; góp phần giải quyết việc làm, thu nhập cho nhiều lao động tại chỗ. Đồng thời nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp thu, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã, cải tiến quy trình quản lý, sản xuất, kinh doanh để làm ra nhiều sản phẩm tốt hơn, mục đích cao nhất là mở rộng được quy mô sản xuất, tạo việc làm và thu nhập cao hơn cho người lao động.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho HTX Gốm Bồ Bát.

 

Đồng chí Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Lãnh đạo huyện Yên Mô

 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà cho HTX gốm Bồ Bát và chúc HTX có bước phát triển tốt hơn, ngày càng có nhiều nghệ nhân hơn, khẳng định vị thế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, của tỉnh.

.

Tác giả: Thu Hương- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện.

 

 

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

586171

Trực tuyến : 8

Hôm nay : 241

Hôm qua : 1199