Hôm nay, Thứ bảy ngày 20/04/2024,

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và công tác phòng chống dịch COVID-19

Thứ sáu, 21/05/2021 | Đã xem: 465 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 20/5, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, lãnh đạo cuộc bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Yên Mô. Cùng đi có đồng chí Mai Văn Tuất, TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và công tác phòng chống dịch COVID-19

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử tại xã Khánh Thịnh, huyện Yên Mô

 

Qua kiểm tra thực tế tại một số khu vực bỏ phiếu của thị trấn Yên Thịnh, xã Khánh Thịnh và khu cách ly y tế tập trung của huyện Yên Mô, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban bầu cử các địa phươ̛ng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đảm bảo theo đúng tiến độ và luật định. 

 

Đến thời điểm hiện tại, các khu vực bỏ phiếu đều đã niêm yết đầy đủ danh sách cử tri, danh sách, tiểu sử tóm tắt ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp. Việc trang trí khánh tiết, chuẩn bị hòm phiếu, con dấu cũng như các phương tiện phục vụ bầu cử đã sẵn sàng. Địa điểm bỏ phiếu đảm bảo đủ diện tích, thoáng mát và tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri đến bỏ phiếu. Công tác bảo đảm về y tế được coi trọng.

 

Động viên các thành viên của các Tổ bầu cử, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc tin tưởng, mong muốn mỗi thành viên tiếp tục cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm được giao. Đồng chí cũng lưu ý các Tổ bầu cử cần đặc biệt quan tâm chú trọng việc quản lý phiếu bầu, hòm phiếu, con dấu. Tiếp tục rà soát, nắm danh sách cử tri, nhất là cử tri đi làm ăn xa, người già, yếu, các đối tượng đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Trong ngày bầu cử, bên cạnh việc hướng dẫn quy trình bầu cử, các Tổ bầu cử cần hướng dẫn cử tri thực hiện các biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt, sát khuẩn, thực hiện giãn cách…, bảo đảm đúng với quy định của Luật Bầu cử và an toàn trong phòng dịch bệnh Covid-19. 

 

Làm việc với Ban Chỉ đạo, lãnh đạo cuộc bầu cử huyện, Ủy ban Bầu cử huyện Yên Mô, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong đoàn đã nghe lãnh đạo huyện Yên Mô báo cáo nhanh về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn. 

 

Theo đó, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban bầu cử các cấp trên địa bàn huyện đã bám sát lịch trình bầu cử để triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung công việc theo kế hoạch đề ra, bảo đảm đúng luật định. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội được thực hiện nghiêm. Công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ bầu cử đã được các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng phục vụ cho ngày bầu cử. 

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các xã, thị trấn đã thành lập mỗi tổ bầu cử một tổ y tế; các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch như: khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, máy khử khuẩn… cũng được trang bị cho các tổ bầu cử để phục vụ tổ chức tiếp xúc cử tri và chuẩn bị cho ngày bầu cử.

 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn cũng góp ý cụ thể về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm bỏ phiếu; công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác bảo đảm an ninh trật tự… 

 

Ghi nhận tinh thần khẩn trương, nghiêm túc trong lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử của huyện Yên Mô, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị trong thời gian tới huyện cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tại các khu vực bỏ phiếu cần bố trí việc niêm yết danh sách, tiểu sử các ứng cử viên một cách khoa học để tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri đến tìm hiểu nghiên cứu, lựa chọn những người xứng đáng bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp. 

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu cách ly tập trung của huyện Yên Mô. Ảnh: Đ.ức Lam

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý huyện Yên Mô tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát danh sách cử tri trên địa bàn, nhất là cử tri đi làm ăn xa, cử tri đang ở trong khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà để chủ động có các phương án lấy phiếu thích hợp. 

 

Tiếp tục bổ sung thành viên Tổ bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu có số lượng cử tri lớn hoặc đang thực hiện cách ly y tế để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.  Tăng cường tuyên truyền, nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, quan tâm làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự. Ngoài ra, huyện cũng chú ý thực hiện cơ chế báo cáo tiến độ bầu cử trong ngày bầu cử…, góp phần bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. 

 

*Chiều cùng ngày, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, lãnh đạo cuộc bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Yên Khánh. Cùng đi có đồng chí Đỗ Việt Anh, TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh và đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Khánh Công, Yên Khánh. Ảnh: Đức Lam

 

Theo báo cáo nhanh của lãnh đạo huyện Yên Khánh: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đã được hoàn tất ở khâu cuối cùng. Tính đến ngày 18/5/2021, Yên Khánh có 109.212 cử tri, trong đó nam 52.459 người, nữ 56.753 người, số cử tri đang thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh Covid-19 là 940 cử tri, trong đó 100 cử tri đang cách ly y tế tập trung tại 3 cơ sở cách ly của huyện, 840 cử tri đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. 

 

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; đồng thời trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng dịch tại các khu cách ly y tế tập trung, các điểm bầu cử. Huyện cũng đã trang bị 8 máy khử khuẩn phiếu bầu cử, phục vụ việc lấy phiếu bầu cử đối với các cử tri thuộc diện F2. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện, đến thời điểm hiện tại không có đơn thư khiếu nại tố cáo về các ứng cử viên. 

 

Qua kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc và các thành viên trong đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của huyện. Bên cạnh đó, đoàn cũng lưu ý Ủy ban Bầu cử các cấp trong huyện quan tâm làm tốt công tác quản lý phiếu bầu; bố trí nhân sự cho các Tổ bầu cử tại các khu cách ly tập trung. 

 

Lưu ý ngày bầu cử đã đến rất gần, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đề nghị huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường nắm chắc tình hình nhân dân, kịp thời định hướng dư luận; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện lợi dụng bầu cử để trục lợi, gây mất ổn định tình hình. 

 

Đồng chí cũng đặc biệt lưu ý huyện phải quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo bầu cử tại các cơ sở cách ly y tế tập trung, chú ý thực hiện nghiêm các quy định của luật bầu cử gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, đúng luật, bảo đảm cử tri được thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình, tham gia bầu cử và bảo đảm an toàn sức khỏe. Đối với những cử tri đi làm ăn xa đang ở vùng dịch thì cần động viên, vận động họ bầu cử tại nơi tạm trú, nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Đồng thời thực hiện tốt cơ chế thông tin, báo cáo trong ngày bầu cử. 

 

Trước đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại một số khu vực bỏ phiếu của xã Khánh Công, Khánh Cường và thị trấn Yên Ninh. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Đoàn kiểm tra khu cách ly tạm thời tại các điểm bỏ phiếu tại thị trấn Yên Ninh, Yên Khánh. Ảnh: Đức Lam

 

Tại các điểm kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các Tổ Bầu cử, tin tưởng với kinh nghiệm cùng những kỹ năng đã được tập huấn trước đó, các thành viên Tổ Bầu cử sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

 

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Tổ Bầu cử, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các thành viên tiếp tục khắc phục khó khăn, làm tốt các bước, các khâu trong công tác bầu cử; tiếp tục rà soát danh sách cử tri trên địa bàn, nhất là cử tri đi làm ăn xa, cử tri đang ở trong khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà để chủ động các phương án lấy phiếu thích hợp. 

 

Đồng chí cũng lưu ý việc bố trí danh sách trích ngang, tiểu sử các ứng cử viên cần được bố trí khoa học. Tiếp tục tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên và tuyên truyền về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng đại biểu được bầu để cử tri sáng suốt lựa chọn người xứng đáng vào Quốc hội, HĐND các cấp.

 

* Sáng 20/5, Đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh do đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại thành phố Tam Điệp. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Yên Sơn, thành phố Tam Điệp. Ảnh: Trường Giang

 

Cùng đi có đại diện Sở Nội vụ, lãnh đạo thành phố Tam Điệp, các đồng chí thành viên và Tổ công tác giúp việc Ủy ban bầu cử tỉnh.

 

Đoàn đã kiểm tra trực tiếp tại khu vực bỏ phiếu số 1 và số 3 của xã Yên Sơn, khu vực bỏ phiếu số 3 phường Tân Bình, khu vực bỏ phiếu số 1 phường Bắc Sơn. 

 

Tại đây, đoàn đã kiểm tra trực tiếp việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử, danh sách cử tri tại một số khu vực bỏ phiếu; kiểm tra hồ sơ và kết quả thực hiện các công việc liên quan đến bầu cử và nghe lãnh đạo các xã, phường báo cáo công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn. 

 

Qua kiểm tra cho thấy, tại các khu vực bỏ phiếu, danh sách cử tri và những người ứng cử đã được niêm yết công khai, thuận tiện cho Nhân dân và cử tri theo dõi, tìm hiểu; các xã, thị trấn cũng tích cực tuyên truyền về cuộc bầu cử nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cử tri. Nhìn chung, các bước chuẩn bị bầu cử đều đảm bảo tiến độ đề ra theo quy định...

 

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử thành phố Tam Điệp, công tác chuẩn bị bầu cử được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao, đảm bảo đúng quy định và tiến độ đề ra.

 

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành thành phố Tam Điệp trong công tác chuẩn bị bầu cử. 

 

Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian đến ngày bầu cử (23/5/2021) chỉ còn tính từng ngày, do đó thành phố Tam Điệp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung kiểm tra, giám sát, rà soát tiến độ, chất lượng các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bằng nhiều hình thức, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 

 

Tiếp tục triển khai công tác bầu cử đúng lịch trình, Luật định, những quy định của Hội đồng bầu cử quốc gia và các cơ quan Trung ương, của tỉnh; chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất; kiểm tra các phương tiện phục vụ bầu cử, nhất là quản lý chặt chẽ phiếu bầu; lưu ý và lập danh sách những cử tri từ địa phương khác về, đặc biệt là những nơi đang có dịch bệnh COVID-19; đảm bảo tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động nắm bắt những tình huống, vụ việc phát sinh để có phương án xử lý kịp thời. Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid -19.

 

* Cũng trong sáng nay, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Công ty TNHH giày Adora Việt Nam (xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Công ty TNHH giày Adora Việt Nam. Ảnh: Trường Giang

 

Công ty TNHH giày Adora Việt Nam hiện có hơn 8.000 công nhân, lao động, chia thành 3 ca làm việc. Trong thời gian qua, Công ty đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo các thông báo của Sở Y tế, UBND các cấp.

 

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp, có nhiều ca bệnh không có triệu chứng. Công ty có số lượng công nhân lớn, môi trường làm việc khép kín, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 diện rộng nếu có trường hợp công nhân bị nhiễm bệnh. 

 

Do đó, đồng chí đề nghị lãnh đạo Công ty tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ bản thân và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19 cho công nhân và người lao động. Tuyên truyền công nhân hạn chế tiếp xúc với những người từ tỉnh khác về, đặc biệt là những địa phương đang có dịch. 

 

Tiếp tục phun khử trùng môi trường làm việc và khuôn viên công ty; yêu cầu công nhân, lao động vệ sinh, khử khuẩn vị trí làm việc theo từng ngày; tuân thủ nghiêm ngặt quy định về giãn cách khi làm việc, đeo khẩu trang và sát khuẩn. Công ty cần làm tốt công tác khai báo y tế, đo thân nhiệt và sát trùng công nhân, lao động khi ra - vào Công ty.

 

Về phía công ty TNHH giày Adora Việt Nam cam kết sẽ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Nhà nước và địa phương.

 

*Chiều 20/5, Đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh do đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Nho Quan. Cùng đi đồng chí Bùi Mai Hoa, TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện Sở Nội vụ, lãnh đạo huyện Nho Quan, các đồng chí thành viên và Tổ công tác giúp việc Ủy ban bầu cử tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Văn Phú, Nho Quan. Ảnh: Trường Giang

 

Đoàn đã kiểm tra một số khu vực bỏ phiếu tại 3 xã: Phú Lộc, Văn Phú và Văn Phong. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương. 

 

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được các xã triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, từ việc phê chuẩn khu vực bỏ phiếu, thành lập Tổ bầu cử cho đến việc lập, niêm yết danh sách cử tri, tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba và công bố danh sách chính thức những người ứng cử; tình hình tư tưởng Nhân dân, cử tri trên địa bàn ổn định, không có ý kiến, kiến nghị phản ánh, đơn thư liên quan đến người ứng cử. Các khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành trang trí khánh tiết, các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng được triển khai quyết liệt.

 

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành huyện Nho Quan nói chung và 3 xã nói riêng trong công tác chuẩn bị bầu cử.

 

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị huyện Nho Quan, các xã cần tập trung tuyên truyền biện pháp phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt ở từng tổ bầu cử; hướng dẫn cử tri giữ khoảng cách khi đi bỏ phiếu. Bên cạnh đó, cần rà soát những người từ địa phương khác về, nhất là từ những địa phương đang có dịch bệnh xảy ra; tuyên truyền để cử tri hạn chế tiếp xúc gần với những người này.

 

Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian đến ngày bầu cử còn rất ít, vì vậy huyện Nho Quan cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành các công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử diễn ra thành công. Chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất; kiểm tra các phương tiện phục vụ bầu cử; đảm bảo tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Cũng trong chiều 20/5, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Công ty TNHH Regis (Cụm công nghiệp Văn Phong, xã Văn Phong, huyện Nho Quan).

 

Công ty TNHH Regis chuyên sản xuất giày thể thao, hiện có hơn 3.000 công nhân, người lao động. Trong thời gian qua, Công ty đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 như đo thân nhiệt, sát khuẩn tay tại cổng ra - vào công ty, yêu cầu công nhân đeo khẩu trang khi làm việc; phun sát khuẩn khuôn viên công ty 1 lần/tuần.

 

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Ban giám đốc công ty TNHH Regis tiếp tục làm tốt những biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã triển khai; thường xuyên yêu cầu công nhân, lao động khai báo y tế; tuyên truyền để công nhân hạn chế tiếp xúc với những người từ tỉnh khác về, đặc biệt là những địa phương đang có dịch. Tiếp tục thực hiện việc phun khử trùng khuôn viên công ty; yêu cầu công nhân, lao động vệ sinh, khử khuẩn vị trí làm việc từng ngày.

 

* Sáng 20/5, đoàn kiểm tra số 5 của Ủy ban bầu cử tỉnh do đồng chí Bùi Hoàng Hà, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Gia Viễn. Tham gia đoàn có đồng chí Trần Song Tùng, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo LĐLĐ, Hội Phụ nữ, Sở Nội vụ; Văn phòng HĐND tỉnh.  

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Gia Phương, huyện Gia Viễn. Ảnh: Mạnh Tuấn

 

Đoàn đã kiểm tra công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 5, khu vực bỏ phiếu số 4, xã Gia Thanh; khu vực bỏ phiếu số 1, số 4 xã Gia Phương. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị ở các địa phương, các bước thực hiện theo đúng lịch trình và quy định.  

 

Đến nay, toàn huyện Gia Viễn đã thành lập 144 khu vực bỏ phiếu thuộc 21 xã, thị trấn; việc niêm yết danh sách, tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 hoàn thành theo đúng thời gian Luật định; tổng số cử tri cập nhật đến ngày 17/5/2021 là 89.182 cử tri, trong đó có 278 cử tri đang thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh Covid-19. 

 

Huyện đã nhận và cấp phát 104.064 thẻ cử tri; 8.400 giấy chứng nhận cử tri đi bỏ phiếu nơi khác… Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, huyện Gia Viễn đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, sẵn sàng các phương án ứng phó theo các cấp độ, luôn cập nhật đầy đủ thông tin, tình hình dịch bệnh, dự báo sát để đưa ra những quyết định kịp thời, thực hiện phương châm "4 tại chỗ", đảm bảo công tác y tế phục vụ công tác bầu cử.

 

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên huyện còn gặp một số khó khăn như: việc chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử; trên địa bàn huyện hiện có trên 2.000 cử tri có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng do đi làm ăn xa, vắng mặt lâu ngày, vẫn chưa xác định được nơi bỏ phiếu đã gây khó khăn trong việc xác định biến động cử tri. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn. Ảnh: Mạnh Tuấn

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Hoàng Hà đánh giá cao sự sâu sát, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban bầu cử huyện, nhất là công tác nhân sự đảm bảo đúng quy trình, quy định, cơ cấu. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả; giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại của công dân; công tác chuẩn bị các điều kiện vật chất phục vụ cuộc bầu cử như: tập huấn hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ bầu cử, in ấn tài liệu, hòm phiếu… được quan tâm kịp thời.

 

Đồng chí lưu ý các cấp, các ngành huyện Gia Viễn không chủ quan, lơ là, phải thường xuyên quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bầu cử trên địa bàn, chú trọng nắm chắc tình hình an ninh trật tự, giải quyết kịp thời những tình huống bất ngờ nếu phát sinh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức mạn đàm về tiểu sử các ứng cử viên.

 

Để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri theo quy định của pháp luật, huyện cần chỉ đạo các xã, tổ bầu cử theo dõi, nắm chắc biến động danh sách cử tri, thường xuyên cập nhật đối tượng cử tri đi làm ăn xa, cử tri thuộc diện phải cách ly để có phương án bỏ phiếu phù hợp. 

 

Đặc biệt cần theo dõi, quản lý chặt chẽ người từ vùng dịch trở về địa phương, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực bỏ phiếu để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra an toàn, đúng luật, thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

 

*Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra số 5 của Ủy ban bầu cử tỉnh do đồng chí Bùi Hoàng Hà, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Hoa Lư. Tham gia đoàn có lãnh đạo Sở Nội vụ, LĐLĐ tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh.   

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và công tác phòng chống dịch COVID19

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Ninh An, Hoa Lư. Ảnh: Trường Giang

 

Qua kiểm tra thực tế tại một số khu vực bỏ phiếu của xã Ninh An và xã Ninh Vân, đoàn kiểm tra ghi nhận, đánh giá công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn huyện Hoa Lư chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo theo đúng quy trình, quy định. 

 

Toàn huyện đã thành lập được 78 khu vực bỏ phiếu; đến ngày 17/5/2021,  các xã, thị trấn đã đóng 78 hòm phiếu chính, 78 hòm phiếu phụ và 4 hòm phiếu phụ phục vụ ở các khu vực cách ly tập trung do dịch bệnh covid-19. Các địa điểm bỏ phiếu đã hoàn thành việc trang trí khánh tiết, sẵn sàng cho ngày bầu cử. Công tác giải quyết đơn thư tố cáo liên quan đến công tác bầu cử đã được giải quyết đúng quy định. 

 

Đặc biệt công tác phòng, chống dịch bệnh covid-19 được quan tâm. Huyện đã trang bị 11 máy khử khuẩn phục vụ cho việc khử khuẩn phiếu bầu, quần áo bảo hộ phòng chống dịch và hóa chất cho 11 xã, thị trấn trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các lực lượng liên quan, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo phòng chống dịch. 

 

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng đề nghị huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trực quan cho cuộc bầu cử, vận động nhân dân treo cờ tại hộ gia đình tạo không khí sôi nổi hướng về sự kiện lớn; tại các bàn ghi phiếu cần bố trí bản tóm tắt về tiểu sử của các ứng cử viên để cử tri dễ theo dõi, lựa chọn; đẩy mạnh tuyên truyền tiểu sử của các ứng cử viên qua hệ thống truyền thanh ba cấp; chú ý làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại khu vực bỏ phiếu.

 

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Bùi Hoàng Hà, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị từ nay đến ngày bầu cử, huyện Hoa Lư cần chú trọng làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn cho người dân trong ngày bầu cử; thường xuyên nắm bắt tư tưởng của nhân dân, giải quyết kịp thời, không để mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; làm tốt hơn nữa việc rà soát, nắm bắt danh sách cử tri, đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt cao nhất; hướng dẫn cử tri quy trình bỏ phiếu đảm bảo đúng luật, tăng cường định hướng tuyên truyền để cử tri đi bầu cử đủ cơ cấu, thành phần, số lượng, đảm bảo chất lượng.

 

* Sáng 20/5, đồng chí Mai Văn Tuất, TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại xã Yên Hòa và Yên Phong (huyện Yên Mô). Cùng đi có lãnh đạo huyện Yên Mô, đại diện Sở Nội vụ, Sở Y tế.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Yên Hòa, Yên Mô. Ảnh: Minh Quang

 

Tại xã Yên Hòa, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và các đồng chí cùng đi kiểm tra tại khu vực bỏ phiếu số 1 (thôn Lạc Hiền), khu vực bỏ phiếu số 3 (thôn Liên Trì 2); tại xã Yên Phong kiểm tra khu vực bỏ phiếu số 2 (thôn Vân Mộng), khu vực bỏ phiếu số 1 (xóm Nam Thành).

 

Qua kiểm tra, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao sự tích cực, nỗ lực, chủ động trong công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ cuộc bầu cử của các xã, thôn, các tổ bầu cử. Đồng chí cũng trao đổi với thành viên các tổ bầu cử để nắm bắt những khó khăn cần tháo gỡ; đề nghị các xã, thôn, tổ bầu cử điều chỉnh, bổ sung một số trang thiết bị, tài liệu phục vụ cử tri trong ngày bầu cử, nơi tiếp đón cử tri tại khu vực bỏ phiếu để giải đáp, giải quyết tại chỗ những thắc mắc, yêu cầu của cử tri trong ngày bầu cử. 

 

Cùng với đó là tiếp tục rà soát lại các công việc phải làm liên quan đến việc cập nhật danh sách cử tri, đảm bảo đúng, đủ;  đảm bảo tốt công tác an ninh, vệ sinh môi trường tại khu vực bầu cử…

 

Bên cạnh đó, các xã cần quan tâm nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình cử tri; quan tâm đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi của mọi cử tri; đặc biệt là luôn sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh COVID-19… Khi có tình huống đột xuất, phát sinh cần kịp thời báo cáo, trao đổi với các cấp, các ngành liên quan để có hướng giải quyết.

 

* Chiều 20/5, đồng chí Đỗ Việt Anh, TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Khánh Thiện (huyện Yên Khánh). Cùng đi có đại diện Sở Nội vụ; Sở Y tế; lãnh đạo huyện Yên Khánh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh. Ảnh: Minh Quang

 

Tính đến 13/5/2021, xã Khánh Thiện có 3.877 cử tri, trong đó có 197 cử tri đi làm ăn xa. UBND xã đã chỉ đạo các đơn vị bầu cử vận động các cử tri từ nay đến ngày 23/5 về địa phương để thực hiện quyền bầu cử. UBND xã đã cơ bản chuẩn bị các điều kiện tuyên truyền trực quan, tổ chức các cuộc mạn đàm về tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; 8/8 tổ bầu cử đã chuẩn bị các điều kiện đến khâu cuối cùng, sẵn sàng cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng luật định.

 

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đi kiểm tra tại khu vực bỏ phiếu số 4 tại Nhà văn hóa  xóm Bến Xanh; khu vực bỏ phiếu số 1 tại xóm 1 và khu vực bỏ phiếu số 3 tại nhà văn hóa Phong An.

 

Qua kiểm tra, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động trong công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ cuộc bầu cử của xã, thôn, các tổ bầu cử. 

 

Đồng chí đã trao đổi với các thành viên Ủy ban bầu cử xã Khánh Thiện về phương án giải quyết những khó khăn, vướng mắc dự kiến gặp phải trong ngày bầu cử; phương án xử lý nếu trên địa bàn xã có F0; tình hình cử tri liên quan đến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn đang trong thời gian cách ly tại nhà; công tác rà soát cử tri ở các tổ bầu cử, nhất là cử tri đi làm ăn xa; tư tưởng của nhân dân về cuộc bầu cử; công tác an ninh trật tự, về khiếu nại tố cáo trên địa bàn; việc quản lý phiếu bầu cử; bố trí vách ngăn đúng quy định nơi cử tri tham gia bầu cử… 

 

Từ đó, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu, để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri theo quy định của luật định, xã tiếp tục cần quan tâm theo dõi nắm chắc biến động danh sách cử tri; thường xuyên cập nhật danh sách cử tri đi làm ăn xa, cử tri thuộc diện cách ly để có phương án bỏ phiếu phù hợp. Tiếp tục đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đảm bảo phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu.

 

*Chiều 20/5, đồng chí Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý các KCN tỉnh đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Ninh Bình và thành phố Tam Điệp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và công tác phòng chống dịch COVID19

Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Công ty TNHH VIENERGY, KCN Phúc Sơn (thành phố Ninh Bình). Ảnh: Anh Tuấn


Tại Công ty TNHH VIENERGY, KCN Phúc Sơn (thành phố Ninh Bình), là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Trung Quốc, sản xuất các mặt hàng giầy thể thao, tạo việc làm cho 4.700 lao động, trong đó trên 90% là lao động trong tỉnh. Công tác phòng chống dịch bệnh tại công ty được thực hiện nghiêm túc. 

 

Công ty theo dõi và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về phòng chống dịch. Thực hiện đăng ký điểm kiểm dịch và tạo mã QR thành công. Tại mỗi xưởng sản xuất đều có dán mã QR, thông báo đến người lao động cần khai báo y tế và quét mã QR khi đến công ty và khi tan ca. Yêu cầu công nhân, lao động đeo khẩu trang, khử khuẩn tay thường xuyên. Thành lập Tổ kiểm tra hàng ngày đi giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng dịch trong công ty.

 

Công ty cũng dừng việc tổ chức các hoạt động thường niên phải tập trung đông người, thường xuyên phun khử khuẩn toàn công ty, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng tại các nhà vệ sinh và các tổ bộ phận... các khu vực làm việc, công nhân lao động hạn chế tiếp xúc và không đi ra ngoài tỉnh...

 

Tại buổi kiểm tra, các thành viên Đoàn kiểm tra nêu ý kiến, trao đổi về một số biện pháp nâng cao công tác phòng chống dịch, yêu cầu công ty cần xây dựng kịch bản chi tiết, có phương án với các tình huống dịch có thể xảy ra, bảo đảm các điều kiện làm việc tốt nhất cho công nhân. 

 

Tích cực tuyên truyền cho người lao động nâng cao ý thức, tự giác, tự nguyện khai báo khi có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch, vùng dịch. Bố trí phòng cách ly tạm thời, cách ly các trường hợp có biểu hiện bất thường để theo dõi. Rà soát chặt chẽ các đối tác, bạn hàng, nơi cung cấp nguyên vật liệu cho công ty, nếu liên quan đến ổ dịch, vùng dịch, có phương án đảm bảo an toàn về hàng hóa, vật tư, con người...

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác phòng chống dịch của Công ty TNHH VIENERGY, yêu cầu công ty tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các thành viên trong đoàn kiểm tra, hoàn thiện các phương án phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp và người lao động.

 

Đồng thời lưu ý, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là tại một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và một số tỉnh khác, doanh nghiệp cần nhanh chóng xây dựng phương án phòng chống dịch, liên hệ với các cơ quan chuyên môn trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ; dành nguồn kinh phí nhất định mua sắm vật tư y tế thiết yếu phòng chống dịch và đảm bảo an toàn cho người lao động... 

 

Đồng chí cũng yêu cầu doanh nghiệp giám sát chặt chẽ người lao động, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đảm bảo trung thực, chính xác. Tạo điều kiện cho ngành Y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát dịch cho công nhân trong doanh nghiệp, giữ vững an toàn sản xuất kinh doanh và đảm bảo đời sống người lao động.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và công tác phòng chống dịch COVID19

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công và công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45. Ảnh: Anh Tuấn

 

Tiếp đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tiến độ thi công và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, có chiều dài gần 15km. Hiện đã thực hiện được một số hạng mục như nền đường, hầm, đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ đề ra.

 

Tại đây, cùng với việc quan tâm động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân thi đua lao động đảm bảo tiến độ thi công công trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn cũng lưu ý công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cần được mỗi cán bộ, công nhân lao động thực hiện nghiêm túc. 

 

Do đặc thù công việc và thi công ngoài công trường, ăn ở tập trung, do đó, cần chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, hạn chế về thăm gia đình. Đặc biệt, đối với những công nhân quê ở vùng dịch, nơi đang có ca bệnh, tuyệt đối không về thăm nhà trong dịp này, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

 

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

586780

Trực tuyến : 17

Hôm nay : 850

Hôm qua : 1199